ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการออกเสียงเลือกผู้ว่าฯ ก่อนการเลือกตั้ง 10 วัน

ข่าวผลสำรวจ Thursday September 25, 2008 15:08 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

“ก่อนการเลือกตั้งเพียง 10 วัน ชาวกทม. ยังต้องการสนับสนุนให้อภิรักษ์เป็นผู้ว่ากทม.ต่ออีกสมัยหนึ่ง”

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้สอบถามความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ 1,742 คน ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพต่าง ๆ กัน เมื่อวันที่ 23 และ 24 กันยายน 2551 เกี่ยวกับการออกเสียงเลือกผู้ว่าฯ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม นี้ พบว่า

1. ชาวกทม. ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกทม. อย่างแน่นอนมีถึงร้อยละ 54.6 โอกาสที่จะไปมากกว่าไม่ไปมีร้อยละ 27.6 โอกาสที่จะไม่ไปมากกว่าไปมีร้อยละ 11.3 และที่จะไม่ไปเลือกตั้งแน่นอนมีเพียงร้อยละ 6.5 เท่านั้น เมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ พบว่าจำนวนชาวกทม. จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างแน่นอนลดลงจากเดิมถึงร้อยละ 5.5

2. มีชาวกทม.ที่จะเลือกนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯ ต่ออีกสมัยหนึ่งถึงร้อยละ 47.5 ส่วนชาวกทม. ที่จะเลือกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มีร้อยละ 18.2 ที่จะเลือกนายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ มีร้อยละ 12.5 และที่จะเลือกนายประภัสร์ จงสงวน มีร้อยละ 8.6

เมื่อเทียบความนิยมของชาวกรุงเทพฯ ที่มีต่อผู้รับสมัครรับเลือกตั้งเมื่อ 19 วันที่ผ่านมา ความนิยมของนายชูวิทย์ นายเกรียงศักดิ์ และนายประภัสร์ เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 2.4 ซึ่งก็มีผลกระทบทำให้คะแนนนิยมของผู้ว่าคนเก่าลดลงร้อยละ 5.4

3. ชาวกทม. เพศชาย นิยมนายชูวิทย์ แต่เพศหญิงนิยมนายอภิรักษ์ มากกว่าผู้สมัครรายอื่น ชาวกทม. อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป นิยมนายเกรียงศักดิ์ และนายชูวิทย์ มากกว่าผู้สมัครรายอื่น ชาวกทม.ที่จบการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไปนิยมนายเกรียงศักดิ์ มากกว่าผู้สมัครรายอื่น และ ชาวกทม.ที่มีอาชีพเป็นลูกจ้างเอกชนนิยมนายอภิรักษ์และนายประภัสร์ ที่มีอาชีพธุรกิจส่วนตัวนิยม นายชูวิทย์ ที่มีอาชีพรับจ้าง แม่บ้าน และนักเรียนนักศึกษา นิยมนายอภิรักษ์ มากกว่าผู้สมัครรายอื่นๆ

4. เมื่อถามความคิดเห็นของชาวกทม. ที่เลือกมาเป็นตัวอย่างทั้ง 1742 คนว่า ชาวกทม. ส่วนใหญ่จะเลือกใครเป็นผู้ว่าราชการกทม. ในครั้งนี้ พบว่า นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน จะมีโอกาสได้รับเลือกถึงร้อยละ 64.6 รองลงมาคือ นายชูวิทย์ ร้อยละ 11.7 นายเกรียงศักดิ์ ร้อยละ 10.5 และนายประภัสร์ ร้อยละ 5.3

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ