ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของคนกรุงเกี่ยวกับผลงานของรัฐบาลสมชาย

ข่าวผลสำรวจ Tuesday November 25, 2008 14:47 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

ชาวกรุงเทพฯ ไม่พอใจต่อผลงานของรัฐบาลสมชาย

จากการสำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ 1,252 คน ระหว่างวันที่ 22-23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 กระจายตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพต่างๆ กัน เกี่ยวกับนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลทำภายหลังเข้าบริหารประเทศ 2 เดือน พบว่า โดยรวมชาวกรุงเทพฯ เห็นว่ารัฐบาลสมชายทำงานไปค่อยข้างน้อย (ร้อยละ 34.98) โดยนโยบายที่ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 27.57 เห็นว่า รัฐบาลทำไปค่อนข้างมาก คือ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการเนื่องจากภาวะภัยธรรมชาติ ภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมัน รองลงมา คือ ประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (ร้อยละ 25.51) และการเร่งรัดมาตรการและโครงการเพื่อบรรเทาผลกระทบรวมทั้งการปรับตัวเพื่อพร้อมรับวิกฤตโลกร้อน (ร้อยละ 23.37) ส่วนนโยบายที่ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 24.28 เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ทำเลย คือ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย รองลงมา คือ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ร้อยละ 20.80) และการส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาและสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีในภูมิภาค (ร้อยละ 17.02)

เมื่อวัดระดับความพึงพอใจของชาวกรุงเทพฯที่มีต่อผลงานโดยรวมที่รัฐบาลทำเพื่อตอบสนองต่อนโยบายเร่งด่วน ชาวกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 34.74 พึงพอใจการทำงานของรัฐบาลค่อนข้างน้อย โดยนโยบายที่ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 16.06 พึงพอใจค่อนข้างมาก คือ ประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ รองลงมา คือ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการเนื่องจากภาวะภัยธรรมชาติ ภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมัน (ร้อยละ 14.70) และการเร่งรัดมาตรการและโครงการเพื่อบรรเทาผลกระทบรวมทั้งการปรับตัวเพื่อพร้อมรับวิกฤตโลกร้อน (ร้อยละ 14.48) ส่วนผลงานที่ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 30.19 ไม่พึงพอใจเลย ได้แก่ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย รองลงมา คือ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ร้อยละ 28.83) และการส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาและสร้างสัมพันธ์ไมตรีที่มีในภูมิภาค (ร้อยละ 25.77)

สำหรับปัญหาปัจจุบันที่ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 28.55 ต้องการให้รัฐบาลรับแก้ไขด่วนที่สุด คือ เรื่องเศรษฐกิจของประเทศ รองลงมา คือ เรื่องการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่างๆ (ร้อยละ 27.82) และเรื่องปัญหาการตกงาน (ร้อยละ 11.55) ตามลำดับ

เมื่อถามถึงผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของโลกในปัจจุบัน ในภาพรวมชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 34.52 เห็นว่ามีผลกระทบค่อนข้างน้อย ปัญหาที่น่าชาวกรุงเทพฯ คิดว่าน่าจะกระทบมาก คือ เรื่องความมั่นคงในอาชีพ ส่วนในอนาคตอีก 1-2 ปีข้างหน้า ชาวกรุงเทพฯ คาดว่าปัญหาทั้ง 4 ด้าน คือ ความมั่นคงด้านอาชีพ ความสุขสบายของครอบครัว หนี้สินของครอบครัว และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คาดว่าจะมีผลกระทบในระดับค่อนข้างมาก

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ