ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นเกี่ยวกับความสุขของชาวกรุงเทพฯ ครั้งที่ 3

ข่าวผลสำรวจ Monday August 18, 2008 15:48 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

“ โพลดัขนีชี้วัดความสุข ” “ ชาวกรุงเทพฯมีความสุขลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับ 6 เดือนที่ผ่านมา ”

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เผยผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความสุขของชาวกรุงเทพฯในอาทิตย์สุดท้ายของเดือน กรกฎาคม 2551 โดยสอบถามชาวกรุงเทพฯ 1,138 คนที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพต่างๆโดยวัดจากการมีเงินพอใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจกันของสมาชิกในครอบครัว ความยินดีทำประโยชน์หรือกิจกรรมเพื่อสังคมเมื่อมีโอกาส ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความเป็นอิสระในการใช้ความคิดในการทำงาน ความสำเร็จในหน้าที่การงาน การคิดดีและทำในสิ่งที่ดีและความพอใจในฐานะความเป็นอยู่ พบว่า ดัชนีชี้วัดความสุขทั้ง 8 ด้านเท่ากับ 97.66 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2551 ซึ่งเท่ากับ 100 คือลดลงร้อยละ 2.34

เมื่อเทียบระหว่างเดือนกรกฎาคม และเดือนมกราคม 2551 ชาวกรุงเทพฯ ช่วงอายุ 25 — 29 ปี มีความสุขลดลงร้อยละ 5.2 ในขณะที่ความสุขของชาวกรุงเทพฯ ในช่วงอายุ 50 — 59 ปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.48

เมื่อเปรียบเทียบความสุขของชาวกรุงเทพฯที่มีอาชีพแตกต่างกันพบว่าลดลงในทุกๆอาชีพยกเว้นอาชีพนักเรียนและนักศึกษาและผู้ว่างงานร้อยละ 4.01

เมื่อเปรียบเทียบความสุขของชาวกรุงเทพฯที่มีการศึกษาสูงกว่าประถมศึกษาพบว่าลดลง ร้อยละ 2.34 ในขณะที่ ความสุขชาวกรุงเทพฯที่มีการศึกษาระดับประถมศึกษาหรือต่ำกว่ามีความสุขเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.87

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ความสุขของชาวกรุงเทพฯลดลงมากที่สุด 2 ลำดับ คือ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความสำเร็จในหน้าที่การงาน

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ