ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ เกี่ยวกับคุณสมบัติที่คาดหวังและเป็นจริงของบัณฑิตไทย

ข่าวผลสำรวจ Saturday August 15, 2009 14:32 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

คุณสมบัติบัณฑิตไทยยังห่างจากความคาดหวังมาก

ธุรกิจบัณฑิตย์โพลของศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ เกี่ยวกับคุณสมบัติที่คาดหวังและเป็นจริงของบัณฑิตไทย เมื่อเดือนสิงหาคม 2552 โดยสอบถามชาวกรุงเทพฯ จำนวน 1,118 คน กระจายไปตาม เพศ อายุ อาชีพ และระดับการศึกษา ผลการสำรวจโดยสรุปเป็นดังนี้

จากการสอบถามคุณสมบัติของบัณฑิตไทยที่ชาวกรุงเทพฯ คาดหวังกับคุณสมบัติที่เป็นอยู่จริงใน 5 ด้านตามที่ สกอ. กำหนด ได้แก่ คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบและทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ พบว่า ชาวกรุงเทพฯ เน้นด้านคุณธรรมจริยธรรมและด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบมากที่สุด ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญาและด้านการสื่อสาร รองลงมา

คุณสมบัติ ระดับความจำเป็นที่บัณฑิตต้องมี ระดับที่บัณฑิตมีอยู่ในปัจจุบัน

ด้านคุณธรรม จริยธรรม 3.56 2.53

ด้านความรู้ 3.40 2.77

ด้านทักษะทางปัญญา 3.37 2.73

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 3.46 2.57

ด้านทักษะการสังเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 3.25 2.77

รวม 3.41 2.67

เมื่อสอบถามถึงคุณสมบัติของบัณฑิตที่มีอยู่จริงกับที่คาดหวัง พบว่าที่เป็นอยู่จริงห่างจากความคาดหวังสูงมาก โดยความคาดหวังมีสูงถึง 3.41 และที่เป็นจริงมีเพียง 2.67 เมื่อแยกเป็นรายลักษณะ พบว่า ลักษณะคุณธรรมจริยธรรมที่เป็นจริงมีน้อยกว่าความคาดหวังถึงร้อยละ 40.7 จากข้อมูลดังกล่าว สกอ. และมหาวิทยาลัยควรพัฒนาทั้ง 5 ด้าน ให้มากขึ้นเพื่อให้อุดมศึกษาตอบสนองต่อมาตรฐานการศึกษาและสังคมด้วย

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ