ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง

ข่าวผลสำรวจ Thursday April 8, 2010 11:45 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

ชาวกรุงเทพฯ เกือบครึ่งเห็นว่าคนเสื้อแดงควรเลิกการชุมนุมทันที

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล โดยศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยทำการสำรวจชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,156 คน กระจายตาม อาชีพ อายุ และการศึกษา ระหว่างวันที่ 4-5 เมษายน 2553 พบว่า

ชาวกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ร้อยละ 49.2 เห็นว่าคนเสื้อแดงควรเลิกการชุมนุมและกลับบ้านทันที รองลงมาร้อยละ 22.8 เห็นว่าควรยกเลิกการชุมนุมชั่วคราวแล้วกลับมาชุมนุมใหม่หลังสงกรานต์ ที่เหลืออีกร้อยละ 17.7 เห็นว่าควรชุมนุมต่อไป

เมื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการชุมนุมของคนเสื้อแดง ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 39.0 คิดว่าคนเสื้อแดงต้องการช่วยเหลือ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร รองลงมาร้อยละ 32.6 คิดว่าคนเสื้อแดงชุมนุมเพื่อต้องการเรียกร้องประชาธิปไตย และร้อยละ 14.4 คิดว่าไม่รู้แน่นอนว่าตนเองต้องการอะไร

สำหรับคำถามว่าการยุบสภาจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยในปัจจุบันได้หรือไม่ ชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 60.6 ระบุว่าช่วยไม่ได้ มีเพียงร้อยละ 39.4 ที่ระบุว่าช่วยได้ ส่วนคำถามที่ว่าการชุมนุมสามารถแก้ปัญหาการขัดแย้งในสังคมได้หรือไม่ มีชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 71.1 เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้

จากการสอบถามถึงการรับทราบเรื่องมีการให้เงินทองส่วนตัวเพื่อให้มาชุมนุม ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.2 ระบุว่าเคยได้ยิน โดยในจำนวนนี้เกือบหนึ่งในสามระบุว่าเคยได้ยินมาก

มีชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 64.2 ที่คิดว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการ สำหรับชาวกรุงเทพฯ ที่เหลืออีกร้อยละ 35.8 ที่คิดว่าการชุมนุมฯ จะบรรลุวัตถุประสงค์

ณ วันนี้ มีชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 41.8 ที่เหนื่อยหน่ายต่อการชุมนุมของคนเสื้อแดง ในจำนวนนี้กว่าหนึ่งในสามระบุว่าเหนื่อยหน่ายมาก รองลงมาร้อยละ 24.6 อยากให้ยุติการชุมนุม และร้อยละ 16.9 ขอให้เสื้อแดงอดทนต่อไป

ในเรื่องการจัดการแก้ปัญหาการชุมนุมของคนเสื้อแดง ชาวกรุงเทพฯ คิดว่านายกรัฐมนตรีจัดการแก้ปัญหาได้ดีมากร้อยละ 18.5 ดีปานกลางร้อยละ 47.9 และคิดว่าแก้ปัญหาได้น้อยร้อยละ 33.5

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ