ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย

ข่าวผลสำรวจ Friday June 18, 2010 13:14 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

ชาวกรุงเทพฯ เกือบครึ่ง เห็นว่าการชุมนุมไม่ว่ากลุ่มไหน ก็ไม่มีความชอบธรรมทั้งสิ้น

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล โดยศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย โดยทำการสำรวจจากชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,158 คน กระจายตาม อาชีพ อายุ และการศึกษา เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2553 พบว่า

ในการชุมนุมของคนกลุ่มต่างๆ ทั้งกลุ่มเสื้อเหลือง กลุ่มเสื้อแดง และกลุ่มเสื้อหลากสี ชาวกรุงเทพฯ เกือบครึ่ง คือ ร้อยละ 43.4 เห็นว่าผู้ชุมนุมทุกกลุ่มไม่มีความชอบธรรมในการมาชุมนุมทั้งสิ้น ขณะที่มีชาวกรุงเทพฯ บางส่วนเห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อเหลือง กลุ่มเสื้อแดง และกลุ่มเสื้อหลากสีชอบธรรมมีร้อยละ 19.8 15.5 และ 9.1 ตามลำดับ และมีเพียงร้อยละ 12.1 เท่านั้นที่เห็นว่าการชุมนุมของทุกกลุ่มมีความชอบธรรรม

จากการสอบถามความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยในด้านต่างๆ พบว่ามีชาวกรุงเทพฯ มากกว่า 3 ใน 4 หรือตั้งแต่ร้อยละ 74.00 ขึ้นไปที่เห็นด้วยในประเด็นต่อไปนี้ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย

  • คนไทยควรได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่ถูกต้อง และอยู่บนหลักของกฎหมาย (ร้อยละ 83.7)
  • การเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองเป็นการลดความขัดแย้งและสร้างการยอมรับได้มากขึ้น (ร้อยละ 80.3)
  • ถ้ารัฐบาลไม่สามารถสร้างความปรองดองได้เหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้อีก (ร้อยละ 79.2)
  • รัฐบาลควรเปิดช่องทางในการสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น (ร้อยละ 78.9)
  • ประเทศไทยควรมีกฎหมายชุมนุมสาธารณะ (ร้อยละ 78.0)
  • สื่อมวลชนมีอิทธิพลในการชี้นำความคิดของประชาชนในสังคมไทย (ร้อยละ 76.0)
  • ความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากการได้รับข้อมูลข่าวสารที่ชี้นำ (ร้อยละ 74.3)
  • การสร้างความเท่าเทียมกันทางสังคม จะทำให้คนไทยไม่เกิดความขัดแย้งทางการเมือง (ร้อยละ 74.0)

สำหรับเรื่องที่ชาวกรุงเทพฯ เห็นด้วยมากกว่าครึ่งแต่ไม่ถึงร้อยละ 74 ได้แก่ประเด็นต่อไปนี้การนำคนที่กระทำความผิดจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองมาลงโทษเป็นการแก้ปัญหาความแตกแยกของสังคมไทย (ร้อยละ 58.5) การให้อภัยผู้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองเป็นการแก้ปัญหาความแตกแยกทางสังคมไทย (ร้อยละ 58.2)

ส่วนเรื่องที่ชาวกรุงเทพฯ เห็นด้วยเป็นส่วนน้อย คือ ต่ำกว่าร้อยละ 50 ได้แก่ เรื่องที่ว่ารัฐบาลเท่านั้นเป็นผู้กำหนดประเทศ (ร้อยละ 28.4) สื่อมวลชนในปัจจุบันถูกควบคุมโดยฝ่ายรัฐ (ร้อยละ 43.5) และการคืนอำนาจให้ประชาชนโดยการยุบสภา เป็นการช่วยสร้างความปรองดองให้มากขึ้น (ร้อยละ 49.0)

ทั้งนี้ชาวกรุงเทพฯ ที่มีระดับการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไปจะเห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวข้างต้นมากกว่าผู้ที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่า ยกเว้น ใน 3 เรื่องต่อไปนี้ คือ เรื่องการให้อภัยผู้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองเป็นการแก้ปัญหาความแตกแยกทางสังคมไทย การคืนอำนาจให้ประชาชนโดยการยุบสภา เป็นการช่วยสร้างความปรองดองให้มากขึ้น และสื่อมวลชนในปัจจุบันถูกควบคุมโดยฝ่ายรัฐ ที่ผู้มีระดับการศึกษาต่ำกว่าจะเห็นด้วยมากกว่า

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ