ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับการพนันฟุตบอลโลก

ข่าวผลสำรวจ Monday June 21, 2010 14:58 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

เฮี้ยนจริง! ผีพนันบอลสิงวัยรุ่นไทย

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล โดยศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับการพนันฟุตบอลโลก ด้วยคำถามที่แหวกแนวกว่าสำนักโพลอื่นๆ โดยจำนวนตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้มีทั้งสิ้น 1,206 คน กระจายตาม อาชีพ อายุ และการศึกษา เมื่อวันที่ 19-20 มิถุนายน 2553 พบว่า

ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 26 ระบุว่าเคยเล่นพนันบอล โดยส่วนใหญ่มีช่วงอายุระหว่าง 15-22 ปีถึงร้อยละ 33 และเมื่อสอบถามว่าในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ท่านจะเล่นพนันบอลหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 35 ของผู้ที่เคยเล่นพนันบอล ระบุว่าจะเล่นพนัน ซึ่งในกลุ่มนักพนันบอลกลุ่มนี้ ร้อยละ 36 เป็นพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมาร้อยละ 19 เป็นนักเรียน/นักศึกษา

          เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า ร้อยละ 12 ของชาวกรุงเทพฯ ที่มีการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรีระบุว่าเล่นพนันบอลโลกในครั้งนี้    ขณะที่ ผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีมีเพียงร้อยละ 8   ที่ยอมรับว่าเล่น    และผู้ที่มีการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรีที่เล่นพนันบอลมีร้อยละ 10

สำหรับชาวกรุงเทพฯ ที่เล่นพนันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ระบุว่า แทงพนันบอลผ่านโต๊ะบอลมากที่สุดถึงร้อยละ 82 ที่เหลือจะแทงผ่าน website/internet และเมื่อสอบถามถึงผลการพนันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (11-18 มิ.ย. 2553) พบว่า ใน 1 คนแทงพนันผ่านโต๊ะบอลด้วยวงเงินประมาณ 3,500 บาทต่อคู่ และในช่วงเวลาดังกล่าว ร้อยละ 40 ของนักพนันบอลยอมรับว่าเสียพนัน ขณะที่ร้อยละ 33 อ้างว่าได้พนัน

สำหรับทีมฟุตบอลที่ชาวกรุงเทพฯ ชอบมากที่สุด คือ ทีมชาติอังกฤษ (ร้อยละ 28) รองลงมา คือ ทีมชาติอาเจนตินา (ร้อยละ 16) ทีมชาติบราซิล (ร้อยละ 14) และทีมเยอรมัน (ร้อยละ 11) ส่วนนักฟุตบอลที่ชาวกรุงเทพฯ ชื่นชอบมากที่สุด คือ เลียวเนล เมสซี จากทีมชาติอาร์เจนตินา (ร้อยละ 21) รองลงมาคือ คริสเตียโน โรนัลโด จากทีมชาติโปรตุเกส (ร้อยละ 13) และ เวย์น รูนีย์ จากทีมชาติอังกฤษ (ร้อยละ 12)

นอกจากนี้ เมื่อถามกลุ่มนักเล่นพนันบอลว่า “ถ้าหากมีร้านรับแทงพนันถูกกฎหมายในประเทศไทยแล้วจะยังแทงพนันกับโต๊ะบอลที่ผิดกฎหมายต่อไปอีกหรือไม่” ร้อยละ 71 ระบุว่าจะไม่แทงพนันกับโต๊ะบอลที่ผิดกฎหมายอีกต่อไป

และเมื่อสอบถามชาวกรุงเทพฯ ที่ไม่เล่นพนันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ว่า “ถ้าหากมีร้านรับแทงพนันถูกกฎหมายในประเทศไทยจะเล่นพนันฟุตบอลหรือไม่” พบว่าร้อยละ 14 ระบุว่าจะเล่น โดยคาดว่าใน 1 คนจะเล่นด้วยวงเงินประมาณ 3,000 บาทต่อสัปดาห์

ในการสำรวจเรื่องการพนันฟุตบอลโลกปีนี้ ทางศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จะทำการสำรวจทุกอาทิตย์เพื่อประเมินสถานการณ์และวงเงินพนันหมุนเวียนให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ