ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับการพนันฟุตบอลโลกสัปดาห์ที่ 2

ข่าวผลสำรวจ Monday July 5, 2010 14:57 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

ตามคาด! นักเรียน/นักศึกษาบ้าพนันบอล

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล โดยศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับการพนันฟุตบอลโลกในสัปดาห์ที่ 2 ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 โดยจำนวนตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้มีทั้งสิ้น 1,190 คน กระจายตาม อาชีพ อายุ และการศึกษา เมื่อวันที่ 26-27 มิถุนายน 2553 พบว่า

ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 31 ระบุว่าเคยเล่นพนันบอลซึ่งใกล้เคียงกับผลการสำรวจในครั้งแรก โดยอายุของนักพนันบอลจะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 23-29 ปีถึงร้อยละ 37 และเมื่อสอบถามว่าในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ท่านเล่นพนันบอลหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 35 ของผู้ที่เคยเล่นพนันบอลมาก่อน ระบุว่าเล่นพนันซึ่งมีผลเท่ากับการสำรวจในครั้งที่ 1 โดยกลุ่มนักพนันบอลกลุ่มนี้ เป็นนักเรียน/นักศึกษามากที่สุด (ร้อยละ 29) อย่างไรก็ดี ในการสำรวจครั้งนี้สัดส่วนของนักเรียน/นักศึกษาที่ระบุว่าเล่นพนันบอลเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำหรับการแทงพนันผ่านโต๊ะบอลยังคงเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดถึงร้อยละ 88 เมื่อสอบถามถึงผลการพนันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (19-15 มิ.ย. 2553) พบว่า ใน 1 คนจะแทงพนันผ่านโต๊ะบอลด้วยวงเงินประมาณ 3,800 บาทต่อคู่ ซึ่งใกล้เคียงกับผลการสำรวจครั้งที่แล้วที่ระบุว่านักพนัน 1 คนจะแทงพนันบอลเฉลี่ยคู่ละ 3,500 บาท

เมื่อพิจารณาเฉพาะกลุ่มนักเรียน/นักศึกษา พบว่า ใน 1 คนจะแทงพนันบอลเฉลี่ยคู่ละ 2,000 — 4,000 บาท และโดยมีถึงร้อยละ 48 อ้างว่าได้ พนันฟุตบอลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ เมื่อถามกลุ่มนักเล่นพนันบอลว่า “ถ้าหากมีร้านรับแทงพนันถูกกฎหมายในประเทศไทยแล้วจะยังแทงพนันกับโต๊ะบอลที่ผิดกฎหมายต่อไปอีกหรือไม่” ร้อยละ 72 ระบุว่าจะไม่แทงพนันกับโต๊ะบอลที่ผิดกฎหมายอีกต่อไป

และเมื่อสอบถามชาวกรุงเทพฯ ที่ไม่เล่นพนันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ว่า “ถ้าหากมีร้านรับแทงพนันถูกกฎหมายในประเทศไทยท่านจะเล่นพนันฟุตบอลหรือไม่” พบว่าร้อยละ 12 ระบุว่าจะเล่น โดยคาดว่าใน 1 คนจะเล่นด้วยวงเงินประมาณ 2,000 บาทต่อสัปดาห์ ในจำนวนนี้เป็นลูกจ้างเอกชนถึงร้อยละ 34 รองลงมาเป็นนักเรียน/นักศึกษา ร้อยละ 30

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ