รู้ลึกลุ่มน้ำโขง: ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา : เพิ่มช่องทาง…สร้างโอกาสการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 13:22 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

วันที่ 18 เมษายน 2555 ถือเป็นวันเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบของตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา (Cambodia Securities Exchange : CSX) เนื่องจากเป็นวันที่เริ่มทำการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นครั้งแรก หลังจากเตรียมการมานานถึง 9 เดือนจากที่รัฐบาลกัมพูชาได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 โดยมี Phnom Penh Water Supply Authority (PPWSA) เป็นบริษัทรายแรกที่เข้าจดทะเบียนและนำหลักทรัพย์เสนอขายแก่สาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชานับเป็นช่องทางใหม่ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการระดมทุนและดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้ามายังกัมพูชา ซึ่งจะมีส่วนช่วยเกื้อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกัมพูชาในระยะถัดไป

รู้จักตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา

ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชาเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาลกัมพูชาซึ่งถือหุ้นร้อยละ 55 ของทั้งหมดและตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ถือหุ้นร้อยละ 45 ภายใต้การกำกับดูแลของ Securities and Exchange Commission of Cambodia (SECC) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังของกัมพูชา ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาได้ลงนามบันทึกข้อตกลงจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์กับตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้เมื่อปี 2549 และทำพิธีเปิดตลาดหลักทรัพย์อย่างเป็นทางการตามกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2554 แต่ยังไม่สามารถทำการซื้อขายหลักทรัพย์ได้เนื่องจากความล่าช้าในการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการทำธุรกรรม รวมทั้งยังไม่มีบริษัทใดแสดงความพร้อมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนจำเป็นต้องมีการปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ ให้เป็นสากลและโปร่งใส

ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์กัมพูชามีการซื้อขายหลักทรัพย์เพียง 1 ราย คือ PPWSA โดยในช่วง 3 ปีแรกรัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐได้ หลังจากนั้นกำหนดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินเรียลเท่านั้น เพื่อส่งเสริมการใช้เงินเรียลซึ่งเป็นสกุลเงินของกัมพูชา และลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีสัดส่วนราวร้อยละ 90 ของปริมาณเงินทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในกัมพูชา

บริษัทที่คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนเพิ่มในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา

ปัจจุบันมีรัฐวิสาหกิจ 2 ราย คือ Port Autonome de Sihanoukville (PAS) และ Telecom Cambodia (TC) ที่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเตรียมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และทำ IPO ในปลายปี 2555 ขณะที่กระทรวงการคลังของกัมพูชาคาดว่ามีบริษัทเอกชนหลายรายที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อระดมเงินไปลงทุน โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างและพัฒนาสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ เครือข่ายโทรคมนาคม สนามบิน และพลังงาน เป็นต้น รวมถึงรัฐวิสาหกิจของกัมพูชาหลายรายต่างมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตามนโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลกัมพูชา

ตลาดหลักทรัพย์กับโอกาสดึงดูดเงินลงทุนของกัมพูชา

  • เพิ่มช่องทางดึงดูดเงินลงทุนแก่กัมพูชา ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชานับเป็นช่องทางใหม่ในการดึงดูดเงินลงทุนจากทั้งนักลงทุนกัมพูชาและนักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งมีส่วนสำคัญในการเกื้อหนุนเศรษฐกิจกัมพูชาให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยรัฐบาลกัมพูชาคาดว่าตลาดหลักทรัพย์จะเป็นช่องทางระดมเงินทุนที่สำคัญของประเทศในระยะถัดไป นอกเหนือจากความช่วยเหลือที่กัมพูชาได้รับในลักษณะเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่ปัจจุบันมีสัดส่วนถึงร้อยละ 10 ของ GDP กัมพูชา จากองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) และ ธนาคารโลก (World Bank) เพื่อนำมาใช้ในโครงการลงทุนและพัฒนาต่างๆ
  • เพิ่มโอกาสในการระดมทุนแก่บริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ดังเห็นได้จากการเปิดขายหุ้นของ PPWSA ที่สามารถระดมเงินได้กว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการทำ IPO จำนวน 13 ล้านหุ้น (ราคาต่อหุ้น 6,300 เรียลหรือประมาณ 1.57 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่มีนักลงทุนกัมพูชาและนักลงทุนต่างชาติสนใจจองหุ้น PPWSA มากกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขายถึง 17 เท่า สะท้อนความสำเร็จและศักยภาพในการระดมทุนของตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นแรงจูงใจให้บริษัทและรัฐวิสาหกิจหลายรายสนใจเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชาเพิ่มขึ้น
  • ลดปัญหาคอร์รัปชัน บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชาจำเป็นต้องมีการปรับปรุงมาตรฐาน รวมทั้งต้องเปิดเผยข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลด้านการเงินอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งยังต้องผ่านมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (International Financial Reporting Standards : IFRS) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล โดยมาตรฐานเหล่านี้จะเป็นเกณฑ์ที่บังคับให้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ต้องมีการดำเนินงานที่โปร่งใสและมีธรรมาภิบาลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างบรรทัดฐานการดำเนินงานที่โปร่งใสแก่บริษัทอื่นๆ ที่ดำเนินธุรกิจในกัมพูชา ตลอดจนช่วยลดปัญหาคอร์รัปชันและเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนโดยรวมในกัมพูชา ทั้งนี้ กัมพูชาจัดเป็นประเทศที่ประสบปัญหาคอร์รัปชันค่อนข้างมาก โดยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน (Corruption Perceptions Index : CPI) ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ประจำปี 2554 พบว่ากัมพูชาอยู่ในอันดับที่ 164 จากการจัดอันดับทั้งหมด 182 ประเทศ เทียบกับไทยซึ่งอยู่ที่ 80 เวียดนามที่ 112 และ สปป.ลาว ที่ 154

การจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์นับเป็นก้าวย่างสำคัญในการพัฒนาตลาดทุนของกัมพูชา ซึ่งจะมีส่วนเกื้อหนุนการพัฒนาเศรษฐกิจกัมพูชาจากเม็ดเงินลงทุนที่คาดว่าจะหลั่งไหลเข้ามามากในอนาคต อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนต่างชาติรวมถึงนักลงทุนไทยในการเข้าไปลงทุนในกิจการรัฐวิสาหกิจและบริษัทที่มีศักยภาพในกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย มิถุนายน 2555--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ