เก็บตกจากต่างแดน: ตามเทรนด์คู่แข่งเฟอร์นิเจอร์ไทยจากงานแสดงสินค้าในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 13:14 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

อาเซียนถือเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของโลก โดยในปี 2554 ประเทศผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์สำคัญ 5 ประเทศ (เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์) มีมูลค่าส่งออกรวมกัน 9,305 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 10 ของมูลค่าส่งออกเฟอร์นิเจอร์โลก ขณะที่ไทยมีมูลค่าส่งออก 1,161 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 12.5 ของมูลค่าส่งออกเฟอร์นิเจอร์รวมของ 5 ประเทศดังกล่าว “เก็บตกจากต่างแดน” ฉบับนี้ จึงเห็นเป็นโอกาสดีที่จะนำข้อสังเกตเทรนด์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์จากงานแสดงเฟอร์นิเจอร์สำคัญของอาเซียนมาฝากผู้อ่าน โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลจาก World Furniture International Market Review ซึ่งอาจช่วยให้เห็นความเคลื่อนไหวของทิศทางการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของคู่แข่งสำคัญของไทยได้พอสมควร

Vietnam Furniture and Home Furnishing Fair (VIFA)

VIFA เป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์สำคัญของเวียดนาม ดำเนินการจัดงานโดย Handicraft & Wood Industry Association of Ho Chi Minh City (HAWA) จัดเป็นประจำปีละ 2 ครั้งในราวเดือนมีนาคมและเดือนพฤศจิกายน ณ นครโฮจิมินห์ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้าราว 400 ราย สำหรับในปี 2555 พบว่าเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่นำมาจัดแสดงในงาน VIFA เป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ภายนอกอาคารและการออกแบบเป็นลักษณะร่วมสมัย (Contemporary) ขณะที่เฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ภายในอาคาร แม้มีจำนวนไม่มากนัก แต่มีข้อสังเกตว่าส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุไม้เป็นหลัก อาทิ ไม้โอ๊คขาวสหรัฐฯ ไม้สนนิวซีแลนด์ รวมถึงไม้ยางพาราและไม้อะเคเชีย (Acacia) ของเวียดนาม

Malaysian International Furniture Fair (MIFF)

MIFF เป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์สำคัญของมาเลเซีย ดำเนินการจัดงานโดย MIFF Sdn Bhd จัดเป็นประจำทุกปีในเดือนมีนาคม ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้าราว 500 ราย มีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานเกือบ 2 หมื่นคน สำหรับในปี 2555 พบว่าเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาจัดแสดงยังคงเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราเป็นหลัก โดยเน้นการทาสีทับสีเนื้อไม้ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะสีน้ำตาลเข้ม สีเทา และสีขาว ขณะที่เฟอร์นิเจอร์ที่แสดงให้เห็นเนื้อไม้ตามธรรมชาติ อาทิ ไม้โอ๊ค และไม้เมเปิ้ล มีค่อนข้างน้อย ยกเว้นเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้บีชยุโรปยังคงมีให้เห็นพอสมควร นอกจากนี้ มีข้อสังเกตว่าปัจจุบันผู้ประกอบการมาเลเซียส่วนใหญ่ยกเลิกการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้วอลนัทแล้ว

International Furniture and Craft Fair Indonesia (IFFINA)

IFFINA เป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์สำคัญของอินโดนีเซีย ดำเนินการจัดงานโดย The Indonesia Furniture and Handicraft Association (ASMINDO) จัดเป็นประจำทุกปีในเดือนมีนาคม ณ กรุงจาการ์ตา มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้าราว 400 ราย มีชาวต่างชาติสนใจร่วมชมงาน 3 พันกว่าคน สำหรับในปี 2555 พบว่าเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาจัดแสดงส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สักและไม้ไผ่ โดยลักษณะการออกแบบมีทั้งแบบอนุรักษ์นิยม สมัยใหม่ และร่วมสมัย นอกจากนี้ งาน IFFINA ยังมุ่งเน้นการนำเสนอเฟอร์นิเจอร์หวาย ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักที่ ASMINDO วางเป้าหมายให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ส่งออกหลักของประเทศ ขณะที่เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุนำเข้ายังคงมีอยู่บ้าง อาทิ ไม้โอ๊คดำ และไม้วีเนียร์

International Furniture Fair Singapore (IFFS)

แม้สิงคโปร์ไม่ใช่ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของโลก แต่สิงคโปร์ถือเป็นศูนย์กลางการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากมีสำนักงานด้านการออกแบบที่มีชื่อเสียงของโลกตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก IFFS จึงไม่เพียงเป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์สำคัญของสิงคโปร์ แต่ถือเป็นงานแสดงทิศทางการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก งาน IFFS ถูกจัดขึ้นพร้อมกับงาน ASEAN Furniture Show (AFS) และงาน The D?cor Show and The Hospitality Show ดำเนินการจัดงานโดย IFFS Pte Ltd จัดเป็นประจำทุกปีในเดือนมีนาคม มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้าราว 500 ราย มีผู้ค้าสนใจเข้าร่วมชมงาน 23,000 คน สำหรับในปี 2555 ผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงมีหลากหลาย โดยเฟอร์นิเจอร์สำหรับภายนอกอาคารส่วนใหญ่เป็นวัสดุพลาสติกและวัสดุเทียมสีดำ สีเทา และสีขาว นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ได้ผ่านการรับรองจาก The Forest Stewardship Council (FSC) และ The Program for the Endorsement of Forest Certification (PEFC)

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย มกราคม 2556--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ