รู้ลึก AEC: กัมพูชา : สวรรค์ของผู้สูงอายุชาวต่างชาติกับโอกาสทางธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 30, 2017 13:49 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

กัมพูชาเป็นหนึ่งในตลาดเกิดใหม่ที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างโดดเด่น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจกัมพูชาขยายตัวถึงปีละกว่า 7% โดยหนึ่งในเครื่องยนต์ขับเคลื่อนสำคัญ คือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้เข้าประเทศคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 12% ของ GDP สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมากัมพูชาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 15% ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา จนแตะระดับ 5 ล้านคนในปี 2559 ภาคท่องเที่ยวของกัมพูชามีจุดเด่นจากแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ประกอบกับรัฐบาลกัมพูชามีนโยบายเปิดรับและเป็นมิตรกับชาวต่างชาติ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวไม่เพียงเกื้อหนุนธุรกิจท่องเที่ยวของกัมพูชา แต่กำลังต่อยอดไปสู่การเป็นจุดหมายใหม่ที่น่าไปใช้ชีวิตหลังเกษียณ (The New Retirement Haven) ของกลุ่มผู้สูงอายุชาวต่างชาติที่เริ่มหลั่งไหลมาใช้ชีวิตหลังเกษียณในกัมพูชา นับเป็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่ที่น่าจับตามอง ซึ่งผู้ประกอบการกัมพูชาเริ่มตื่นตัวรับโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้นแล้ว อาทิ ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในกรุงพนมเปญเพื่อรองรับตลาดผู้เกษียณชาวต่างชาติ

กัมพูชากำลังจะก้าวขึ้นสู่ The New Retirement Haven ของโลก

ปัจจุบันกัมพูชากำลังเป็นจุดหมายใหม่ที่ผู้สูงอายุต่างชาติมาลงหลักปักฐานชีวิตวัยเกษียณ ทั้งชาวเอเชียโดยเฉพาะญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ตลอดจนชาวยุโรปและชาวอเมริกัน จน The New York Times ยกให้กัมพูชาเป็น Retirement Haven ที่น่าจับตามอง ขณะที่ The Global Retirement Index ปี 2560 จัดทำโดยนิตยสาร International Living จัดให้กัมพูชาอยู่ในอันดับที่ 17 จาก 24 ประเทศที่ติดอันดับประเทศที่น่าไปใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุมากที่สุดในโลก เลื่อนขึ้นจากอันดับที่ 24 ในปี 2557 โดยชาวต่างชาติส่วนใหญ่เลือกพำนักในเมืองหลวงอย่างกรุงพนมเปญ หรือเมืองเสียมราฐ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงเมืองพระสีหนุ เมืองชายทะเลที่ชาวต่างชาตินิยมมาพักตากอากาศ ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนให้กัมพูชาเป็น The New Retirement Haven มี 3 ประการ คือ

1. ความคุ้มค่าของค่าใช้จ่าย โดย The Global Retirement Index 2017 ระบุว่าค่าครองชีพของกัมพูชาอยู่ในระดับต่ำสุดในบรรดา 24 ประเทศที่ติดอันดับ

2. ความโดดเด่นของกัมพูชาในการเป็นประเทศที่มีนโยบายเปิดรับและเป็นมิตรกับชาวต่างชาติ อาทิ การอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของห้องชุดตั้งแต่ชั้นที่ไม่อยู่ติดพื้นดินได้ นอกจากนี้ ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2559 รัฐบาลกัมพูชาประกาศใช้ "ER visa" วีซ่าประเภทใหม่สำหรับผู้เกษียณอายุชาวต่างชาติ โดยผู้ถือวีซ่าดังกล่าวสามารถพำนักอาศัยในกัมพูชา โดยไม่ต้องขอใบอนุญาตทำงาน แต่ต้องต่ออายุวีซ่าทุก 1 ปี เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้สูงอายุชาวต่างชาติให้มาใช้ชีวิตหลังเกษียณในกัมพูชามากขึ้น

3. กัมพูชาเป็นประเทศที่ค่อนข้างปลอดภัยจากภัยก่อการร้ายและภัยธรรมชาติ ที่ผ่านมาสถิติเหตุก่อการร้ายในกัมพูชาเกิดขึ้นน้อยครั้ง สอดคล้องกับ The Global Terrorism Index 2016 จัดให้กัมพูชาอยู่ในอันดับค่อนข้างต่ำคือ 122 จาก 163 ประเทศทั่วโลก(อันดับต้น หมายถึง เป็นประเทศที่เกิดหรือมีโอกาสเกิดภัยก่อการร้ายบ่อยครั้ง) ขณะเดียวกันกัมพูชาเป็นประเทศที่ไม่ค่อยเกิดภัยธรรมชาติรุนแรงอย่างเหตุแผ่นดินไหว อุทกภัย สึนามิ รวมทั้งไม่มีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นรอการปะทุ

ธุรกิจไทยมีโอกาสต่อยอดทั้งในด้านสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุวัยเกษียณ

ปัจจุบันแม้ยังไม่มีการเก็บสถิติอย่างเป็นทางการ แต่ตลาดผู้สูงอายุต่างชาติในกัมพูชานับเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่น่าสนใจ เนื่องจากส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างดี มีกำลังซื้อ เป็นกลุ่มที่เตรียมความพร้อมและวางแผนทางการเงินในวัยหลังเกษียณมาเป็นอย่างดี จึงนับเป็นโอกาสของสินค้าและธุรกิจบริการของไทยที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงในการเข้าไปเจาะตลาดศักยภาพนี้ในกัมพูชา

กลุ่มสินค้าที่มีโอกาสเจาะตลาด อาทิ

  • อาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากชาวต่างชาติวัยเกษียณเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความคาดหวังด้านคุณภาพและมาตรฐานสินค้าในระดับค่อนข้างสูง ซึ่งสินค้าที่ผลิตในกัมพูชาอาจยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ทั้งหมด ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงนิยมสินค้านำเข้าขณะที่สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับด้านคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพ อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่มีการลดปริมาณน้ำตาลโซเดียม และไขมัน ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกส์ รวมถึงอาหารที่เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี เป็นต้น
  • เฟอร์นิเจอร์เพื่อผู้สูงอายุ เช่น เตียงนอนที่สามารถปรับระดับได้และไม่สูงเกินไป ที่นอนยางพาราที่มีความแข็งตัวทำให้ไม่ปวดหลัง ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้เป็นอย่างดี
  • วัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้ภายในที่พักอาศัย ที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของผู้สูงอายุ อาทิ สวิตช์ไฟที่มีขนาดใหญ่และเรืองแสงได้ในที่มืด พื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้ที่มีความฝืดของผิวสัมผัส เป็นต้น

ธุรกิจบริการที่มีโอกาสเจาะตลาด อาทิ

  • ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร Modern Caf? และสปา สอดรับกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้สูงอายุต่างชาติที่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น เพราะเป็นช่วงเวลาผ่อนคลาย ทำให้ได้พบปะพูดคุยและมีกิจกรรมสังสรรค์กับผู้อื่น
  • ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ บ้านพักที่ให้บริการดูแลผู้สูงอายุ และบริการรักษาพยาบาล ซึ่งปัจจุบันกัมพูชายังไม่มีสถานพยาบาลที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล อาทิ Joint Commission International (JCI) เทียบกับไทยที่มีถึงกว่า 50 แห่ง จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนจัดตั้งสถานพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ
  • ธุรกิจออกแบบและตกแต่งภายใน โดยเฉพาะการออกแบบเพื่อการใช้งานของผู้สูงอายุ อาทิ การออกแบบพื้นที่ที่ป้องกันการลื่นล้ม ซึ่งต้องใช้วัสดุกันลื่น ฝืดเท้า ไม่โค้ง ไม่ลาดชันเกินไป และการติดตั้งอุปกรณ์ เช่น ราวจับในห้องน้ำ เป็นต้น

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ ไม่ว่าโดยทางใด

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนมิถุนายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ