กระทรวงการคลังสนับสนุน EXIM BANK ในเอเชียจัดทำกรอบความร่วมมือด้านการปล่อยกู้และรับประกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 5, 2009 13:42 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

กระทรวงการคลังสนับสนุนความร่วมมือระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าในเอเชียเพื่อรับมือวิกฤตการเงินของโลก โดยสมาชิกทั้ง 9 ประเทศได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงที่จะจัดทำสัญญาแม่บทระหว่างกันในด้านการปล่อยกู้และการรับประกันให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า

นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความสำเร็จของการประชุมประจำปีครั้งที่ 15 ของ Asian EXIM Banks Forum ซึ่งธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK) เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูน่า ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2552 ได้แก่ การลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างกลุ่มธนาคารสมาชิกที่จะร่วมกันพัฒนาและจัดทำ Master Agreement เพื่อใช้เป็นกรอบความร่วมมือระหว่างกลุ่มธนาคารสมาชิกทั้งด้านการปล่อยกู้ (Financing)และการรับประกัน (Guarantee) ในโครงการต่างๆ โดยมีกำหนดจะจัดทำสัญญาแม่บท (Master Agreement) ให้แล้วเสร็จภายในปี 2553

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้แต่ละองค์กรได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับมาตรการที่ใช้รับมือกับวิกฤตการเงินของโลกในปัจจุบัน เพื่อหาแนวทางความร่วมมือร่วมกันทั้งในระดับรัฐบาลของแต่ละประเทศและระดับองค์กร

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าจาก 9 ประเทศที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และธนาคารพัฒนาเอเชียเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ถาวร

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พฤศจิกายน 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ