จดหมายจากเมืองแขก Unseen พุทธคยา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 12:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พุทธคยาช่วงหน้าร้อนนี้ร้อนถึงใจมาก แต่ช่วงปลายมีนาคมอย่างนี้ยังพอทนไหว เทียบกับเดือนเมษาละก็ เลือดกำเดาไหลกระฉูดกันเลยเดียว

อย่างที่บอกไว้คราวก่อน อาม่าที่โกลกัตตาชวนพี่มาเที่ยวที่พุทธคยา เรานั่งรถไฟกันมา 1 คืนก็มาถึงสถานีรถไฟพุทธคยา 6 โมงเช้าพอดี จากสถานีฯ เราต่อรถตุ๊กๆ ไปอีก 15 นาทีก็ถึงวัดไทยพุทธคยาแล้ว ทันฉันข้าวต้มมื้อเช้าที่วัดพอดี อาม่าโทรมาจองที่พักในวัดล่วงหน้า เลยไม่ขลุกขลักอะไร รู้สึกว่าอาม่าจะมาวัดไทยบ่อย เห็นคุ้นเคยกับพระในวัดดี อาม่าบอกว่ามีเว็บไซต์ของวัดติดตัวไว้ตลอดเวลาด้วย ชื่อwww.watthaibuddhagaya.com ที่แท้เป็นแฟนพันธุ์แท้วัดไทยนั่นเอง

ตอนเช้าท่านเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา พระเทพโพธิวิเทศ (พระมหาทองยอด ภูริปาโล) ได้เมตตานำเราสวดมนต์ทำวัตรเช้ากัน ตอนกลางวันอากาศร้อนมาก เราขลุกอยู่ในวัดจนเย็นถึงออกไปเยี่ยมชมเจดีพุทธคยา มาช่วงหน้าร้อนก็ดีไปอย่าง ไม่ค่อยมีคน อยากจะเก็บใบโพธิ์ก็เก็บกันได้ตามสบาย มีเป็นเข่งๆ เลย รปภ โกยใส่เข่งไว้ให้เรียบร้อย

อาม่าชวนไปนั่งสมาธิใต้ต้นโพธิกัน ช่วงค่ำมีคนหลากหลายเชื้อชาติออกมากราบไหว้พระพุทธคยาที่เจดีย์พุทธคยา มีทั้งศรีลังกา ไทย ธิเบต ญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ ต่างมีวิธีไหว้หลากหลายแตกต่างกัน การกราบแบบธิเบตดูจะน่าตื่นตาตื่นใจมากกว่าชาติอื่นๆ ท่าทางเหมือนกำลังวิดพื้นทำให้หลวงพี่ทุกรูปแข็งแรงกำยำสุขภาพดี พุทธคยาเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์และสำคัญสูงสุดของชาวพุทธ สิ่งที่พระพุทธองค์ตรัสรู้นั้น ยิ่งใหญ่ถึงขนาดเกิดสิ่งมหัศจรรย์มากมาย ดังที่กล่าวไว้ในพระไตรปิฎก ดังนี้

ในคืนวันตรัสรู้ ที่พระพุทธองค์บรรลุอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ณ โพธิบัลลังก์ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิที่พุทธคยา ได้เกิดสิ่งอัศจรรย์ พื้นมหาปฐพีสะเทือนเลื่อนลั่น มวลพฤกษ์พรรณดารดาษล้วนผลิดอกชูช่องดงามตระการตา หมู่เทพทุกชั้นฟ้าต่างแซ่ซ้องสาธุการโปรยปรายสุคนธชาติบุปผามาลัยถวายสักการะเป็นพุทธบูชา พร้อมเอ่ยวาจาพร้อมเพรียงกันเป็นที่อึกทึกกึกก้องทั่วท้องปฐพีว่า “พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอุบัติขึ้นแล้วในโลก”

มีฝรั่งกลุ่มใหญ่มานั่งสวดมนต์ใต้ต้นโพธ์ด้วยสำเนียงเสียงสวดมนต์แบบไทยแท้ สอบถามได้ความว่าเป็นอาจารย์จาก Cambridge บินตรงมาจากอังกฤษเพื่อมาสวดมนต์ที่นี่โดยเฉพาะ เป็นเพราะได้ไปเรียนสวดมนต์ที่วัดไทยพุทธประทีปลอนดอนเสียหลายเดือนก่อนที่จะมาอินเดีย ฉันสงสัยเป็นกำลังจึงถามเหล่าอาจารย์เหล่าซือว่าทำไมถึงหันมานับถือศาสนาพุทธ อาจารย์ตอบได้น่าคิดว่า ชีวิตของชาวตะวันตกวิ่งวุ่นทั้งวัน เหนื่อยกันทั้งวัน แต่ก็หาความสุขที่แท้จริงไม่ได้ แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับชุมชนคนไทยในอังกฤษ ได้รู้จัก ได้ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว ทุกคนต่างพบว่าได้พบเส้นทางชีวิตที่สงบสุขอย่างแท้จริงแล้วในศาสนาพุทธ

พี่เห็นจะต้องกลับไปจำวัดแล้วละ อาม่านั่งสมาธิจนสับประหงกใหญ่แล้ว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สถานี   รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ