ดัชนีราคาผู้บริโภคของฮ่องกงเดือนมีนาคม 2554 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2011 13:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Census and Statistic Department รายงานว่าในเดือนมีนาคม 2554 ดัชนีราคาผู้บริโภคของฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว(2553) และเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์(ร้อยละ 3.7)

ผลจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อของเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 และเพิ่มสูงกว่าเดือนกุมภาพันธ์(ร้อยละ 3.6) สาเหตุหลักจากการขยายตัวของราคาสินค้าอาหาร ราคาที่อยู่อาศัยภาคเอกชน และราคายาสูบ บนพื้นฐานของการปรับเปลี่ยนฤดูกาล อัตราเฉลี่ยต่อเดือนของดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นระหว่าง 3 เดือนแรกของเดือนมกราคม-มีนาคม ที่ร้อยละ 0.7 เช่นเดียวกับช่วง 3 เดือนในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์

ในขณะเดียวกันผลจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล ทำให้อัตราเฉลี่ยต่อเดือนของดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกอยู่ที่ร้อยละ 0.7 เช่นเดียวกับในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์

ในช่วงปีที่ผ่านมาราคาสินค้าเดือนมีนาคม ได้แก่ สินค้าแอลกอลฮอล์และยาสูบ เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.8 สินค้าอาหาร(ไม่รวมถึงสินค้าซื้อจากภายนอก) เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 ค่าไฟฟ้า แก๊สและน้ำ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 เสื้อผ้าและรองเท้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 บ้านอยู่อาศัย เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 อาหารซื้อจากนอกบ้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 สินค้าเบ็ดเตล็ด เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 ภาคขนส่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 และภาคบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 ยกเว้นสินค้าคงทนมีราคาลดลงร้อยละ 3.1

รัฐบาลฮ่องกง กล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อมีแนวโน้มคงที่ใน 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีผลมาจากแรงกดดันด้านราคาสินค้าที่สูงขึ้น จากภาวะภายนอกและเศรษฐกิจภายในที่แข็งแกร่ง ประกอบกับการไหวตัวของภาวะเงินเฟ้อซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ