การลงทุนจากต่างประเทศในประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2011 15:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของประเทศเม็กซิโก นายบรูโน เฟอรรารี่ Mr. Bruno Ferrari ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2011 แจ้งให้ทราบว่า การลงทุนจากต่างประเทศในประเทศเม็กซิโกสำหรับปี 2011 จะมีมูลค่าประมาณ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ซึ่งจะสูงกว่าที่ได้ประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึงร้อยละ 11 หรือเพิ่มขึ้นอีก 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีปัจจัยหนุนและชักจูงการลงทุนจากต่างชาติ คือ ค่าแรงงานที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศละตินอเมริกาอื่นๆ ด้วยกัน รวมทั้งทำเลที่ตั้งที่ใกล้ชิดกับตลาดขนาดใหญ่จากประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ต้นทุนการผลิตโดยรวมในประเทศเม็กซิโกจะต่ำกว่าต้นทุนการผลิตในสหรัฐฯ ถึงร้อยละ 25 นอกจากนี้แล้ว เม็กซิโกยังมีความสามารถในการผลิตบุคคลการเป็นวิศวกรได้มากกว่าประเทศละตินอเมริกาอื่น ๆ อีกทั้งยังขยายเครือข่ายการค้าเสรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีทวิภาคีกับหลาย ๆ ประเทศ

ในปีที่ผ่านมา การลงทุนจากต่างประเทศในประเทศเม็กซิโกมีเป้าหมายการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติที่ได้ขยายลงทุนในเม็กซิโก ได้แก่ บริษัท Volkswagen AGVolkswagen AG (VOW), Nissan Motor, Mazda Motor และบริษัท General Motors โดยแต่ละบริษัทดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนเฉลี่ยสำหรับปี 2010 ประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายบรูโน เฟอรรารี่ Mr. Bruno Ferrari ได้กล่าวว่า มีแนวโน้มว่า จะมีโครงการลงทุนอื่นๆ ในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ในช่วงปลายปีนี้เพิ่มอีก ทั้งนี้ บริษัทรถยนต์ Honda ได้ประกาศเมื่อต้นปี 2011 ว่า จะเริ่มต้นการลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงงานใหม่ มูลค่า 800 ล้านเหรียญฯ ในเมือง Celaya รัฐ Guanajuato ภายในปีนี้

ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ของเม็กซิโกได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากผลกระทบของวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปี 2008-2009 เนื่องจากได้รับผลประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตมาหาต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ในปี 2010 จึงมีมูลค่าการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 64.9 พันล้านเหรียญฯ เป็นครั้งแรกที่เป็นแห่ลงเงินตราต่างประเทศที่มูลค่าเกินกว่ารายได้จากการส่งออกน้ำมัน การส่งเงินกลับจากต่างประเทศของแรงงาน และรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งมีมูลค่า 41.7 พันล้านเหรียญฯ 21.3 พันล้านเหรียญฯ และ 11.9 พันล้านเหรียญฯ ตามลำดับ

การส่งเงินส่งกลับจากต่างประเทศของแรงงานในเม็กซิโกก็ได้ขยายตัวในอัตราร้อยละ 4-5 ในช่วงหาเดือนแรกของปี 2011 และคาดว่ามูลค่าเงินรวมส่งกลับจากต่างประเทศในปี 2011 จะมีมูลค่ารวมใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา นั่นคือ ประมาณ 21.2-22.0 พันล้านเหรียญ

เศรษฐกิจของเม็กซิโกได้ขยายตัวในอัตราร้อยละ 3.3 ในครึ่งปีแรกของปี 2011 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ได้ลดลงได้แก่ ภาคเกษตร และภาคเหมืองแร่ แต่คาดว่าอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยตลอดปี 2011 จะอยู่ระหว่างร้อยละ 4-5 และคาดว่าการขยายตัวในปี 2012 จะมีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าอัตราดังกล่าวเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 3-4.5

นอกจากเงินลงทุนจากต่างประเทศแล้ว ประเทศเม็กซิโกยังจะได้รับเงินลงทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นอีกประมาณ 20 พันล้าน จากต้นปี 2011 เป็นต้นมา พันธบัตรเงินเปโซกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากการคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาโดยทั่วไป จะสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อในประเทศเม็กซิโกได้ และอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะลดลงอีกด้วย ซึ่งย่อมทำให้พันธบัตรมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

แนวโน้มการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศเม็กซิโก

World Investment Report 2011 ของ UNCTAD ได้รายงานข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศสำหรับภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียนว่า ภูมิภาคดังกล่าวได้รับเงินลงทุนจากต่างประเทศโดยรวม 159 พันล้านเหรียญฯ รองจากการลงทุนในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น และยังเป็นภูมิภาคที่เป็นต้นกำเนิดของเงินลงทุนโดยตรงไหลออกไปยังประเทศอื่นเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ

ปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดความสนใจในการลงทุนจากต่างประเทศในเม็กซิโก ได้แก่ ตลาดนาฟตา ความใกล้ชิดในเขตแดนกับประเทศสหรัฐฯ ภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่ค่อนข้างมั่นคง การปรับโครงสร้างด้านภาษี พลังงาน และโครงสร้างบำนาญ และการปรับปรุงคุณภาพด้านแรงงานและการศึกษา

ในปี 2008 เงินลงทุนโดยจากต่างประเทศที่ไหลเข้าในเม็กซิโกมีมูลค่า 18.6 พันล้านเหรียญ โดยร้อยละ 41 ของยอดดังกล่าว เป็นการลงทุนโดยตรงจากนักลงจากประเทศสหรัฐฯ มูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญ ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในลักษณะการส่งเสริมการลงทุนที่เรียกว่า ' มาคิลาดอรา" ซึ่งเป็นด้านการผลิตและการประกอบชิ้นส่วน และมักกระจุกตัวอยู่ในภาคเหนือของประเทศเม็กซิโก รองลงมาได้แก่การลงทุนในด้านธุรกรรมทางการเงินและการธนาคาร โดยมีเป้าหมายการลงทุนที่ให้ประโยชน์กับบริษัทในเม็กซิโกประมาณ 21,139 แห่ง การลงทุนจากต่างประเทศในเม็กซิโกมักจะเป็นแหล่งรายได้เงินตราต่างประเทศอันดับสามของประเทศ และมีมูลค่าประมาณ 10 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เม็กซิโกมีความตกลงเพื่อส่งเสริมและปกป้องการลงทุนรวม (APPRIs) กับ 27 ประเทศ และมีความตกลงการยกเว้นภาษีซ้อนกับ 34 ประเทศ

การลงทุนโดยตรงของเม็กซิโกในต่างประเทศ

ในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา เม็กซิโกเป็นประเทศที่ลงทุนในต่างประเทศมากที่สุด ในปี 2010 ได้มีมูลค่าการลงทุนในประเทศอื่น 12.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 67 จากปี 2009 บริษัทเม็กซิกันสำคัญที่ลงทุนในต่างประเทศได้แก่ Grupo Televisa Mexico, Sigma Alimentos, Metalsa, Inmobiliaria Carso, Bimbo, Mexichem, Femsa, Gruma และ Cemex ได้ทำการลงทุนโดยตรงในสหรัฐฯ อเมริกาใต้ และยุโรป ในธุรกิจหลายด้าน เช่น การสื่อสาร การผลิตอาหาร การผลิตรถยนต์ และในภาคบริการเป็นต้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

http://www.usembassy-mexico.gov/eng/eataglance_trade_FDI.pdf

http://stats.oecd.org/Index.aspx?DataSetCode=FDI_FLOW_INDUSTRY

http://www.bloomberg.com/news/2011-08-22/mexico-raises-forecast-for-direct-investment-11-to-20-billion.html

http://www.mexicanbusinessweb.com/english/noticias/comercio.phtml?id=5348

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ