ขบวน Acer ออกเดินทางจากมหานครฉงชิ่งตามเส้นทาง "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 15:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มหานครฉงชิ่งเร่งสร้างและพัฒนามหานครฉงชิ่งให้เป็นฐานการผลิต คอมพิวเตอร์แบบพกพา รวมถึงเป็นเขตการค้าเสรีในแผ่นดินจีนตอนใน ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขหรือขจัดข้อจำกัดของด่านศุลกากรร่วมกับประเทศต่าง ๆ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของการขนส่งทางราง เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพเส้นทางรถไฟ สร้างเส้นทางรถไฟนานาชาติ "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" จนได้สมญานามว่าเป็น "เส้นทางสายไหมสายใหม่" เส้นทางเดินรถดังกล่าวเริ่มต้นการเดินทางจากมหานครฉงชิ่ง - คาซัคสถาน - รัสเซีย - เบลารุส - โปร์แลนด์ - เยอรมัน รวมระยะทาง 11,179 กิโลเมตร ระยะเวลาในการขนส่งประมาณ 16 วัน ซึ่งประหยัดเวลาประมาณ 24 วันเมื่อเทียบกับการขนส่งทางทะเลมหานครฉงชิ่งะ ยุโรปตามปกติ

เส้นทาง "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่สำหรับการขนส่งของพื้นที่แผ่นดินจีนตอนใน โดยปกติ การขนส่งไปยังยุโรป จะต้องขนส่งจากแผ่นดินจีนตอนในไปยังมณฑลชายฝั่งทะเล แล้วจึงใช้การขนส่งทางทะเลขนส่งไปยังยุโรป ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการขนส่งสูงถึง 40 กว่าวัน แต่การเปิดเส้นทาง "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" ทำให้ระยะเวลาในการขนส่งลดเหลือเพียง 10 กว่าวัน

จุดเด่นของขบวนรถไฟ "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" มี 3 ประการ ได้แก่

1. การอำนวยความสะดวกในการผ่านพรมแดนระหว่างกรมศุลกากรจีนและกรมศุลกากรประเทศต่าง ๆ ที่ขบวนรถวิ่งผ่าน โดยใช้มาตรการาไฟเขียวผ่านตลอดำ หากสินค้าผ่านการตรวจสอบจากด่านศุลกากรฉงชิ่งแล้ว ด่านศุลกากรประเทศต่าง ๆ จะไม่ทำการตรวจซ้ำอีก

2. ข้อตกลงระหว่างการรถไฟจีนและการรถไฟประเทศต่าง ๆ ที่ขบวนรถวิ่งผ่านในการเปิดเส้นทาง "หวู่ติ้ง" ระหว่าง ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป เส้นทางหวู่ติ้งคือเส้นทางที่กำหนด "จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด" "เส้นทางเดินรถ" "เวลาเดินรถ" "สินค้าในการขนส่ง" และ "ราคา" ที่แน่นอน ซึ่งราคาในการขนส่งของขบวนรถ "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ยุโรป" นั้นเทียบเท่ากับการขนส่งทางทะเล แต่สามารถประหยัดระยะเวลาในการขนส่งได้ประมาณ 1 เดือนเมื่อเทียบกับการขนส่งทางทะเลตามปกติ

3. การเปิดเส้นทาง "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" ทำให้มหานครฉงชิ่งกลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในแผ่นดินจีนตอนใน เปิดประตูจากจีนตะวันตกสู่ทวีปยุโรป ซึ่งไม่เพียงแต่มหานครฉงชิ่งที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากเส้นทาง "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" ในการขนส่งสินค้าเท่านั้น สินค้ายุโรปยังสามารถขนส่งผ่านเส้นทาง "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" เพื่อเข้าสู่ประเทศจีน มหานครฉงชิ่งจะกลายเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้ายุโรปในอนาคต

ปัจจุบัน เส้นทางขนส่ง "ฉงชิ่ง - สิงคโปร์ - ยุโรป" ประสบความสำเร็จในขนส่งสินค้าแล้ว ถึง 8 เที่ยว ปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต จำนวน 325 ตู้ ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบพกพาจำนวน 400,000 เครื่องและจอแสดงผลจำนวน 100,000 เครื่อง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Chongqing Municipal Peoples Government (http://www.cq.gov.cn/) วันที่ 23 กันยายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ