“ส่งออก” พร้อมดัน SMEs ไทยสู่แผ่นดินใหญ่ พร้อมเผย Thaitrade.com อีกช่องทางช่วยเจาะตลาดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 13:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายวรพจน์ ว่องประเสริฐผล นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ ตัวแทนจากกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับนายโอวหยาง ไห่โหง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเมืองย่อยสังกัดกระทรวงเกษตรพร้อมคณะผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 60 ราย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนความเห็นด้านการค้า การจัดงานแสดงสินค้าทั้งในไทยและในจีน ตลอดจนแนวทางการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างอาเซียน-จีนในอนาคต รวมถึงการหารือความร่วมมือการจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศในสองภูมิภาค ซึ่งมีประชากรรวมกันแล้วประมาณ 1.7 พันล้านคน GDP 2 พันพันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมูลค่าการค้ารวมประมาณ 1.23 พันพันล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายวรพจน์ เปิดเผยว่า การค้าขายระหว่างไทยกับจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งจีนได้กลายเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 1 ของไทย โดยในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) 2554 ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปจีนถึง 23,550.45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 35.60 โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น อีกทั้งการสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกันจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างสองฝ่ายได้เป็นอย่างดี และทางกรมฯ เชื่อมั่นว่าการจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนได้สำเร็จครบถ้วนทั้งในประเด็นด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ ด้านการลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ จะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่ายให้ขยายตัวสูงยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมให้ผู้นำเข้าและส่งออกของไทยใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีนอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในปี 2555 นี้ ทางกรมฯ มีแผนการผลักดันการส่งออกด้วยการเน้นการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยจะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ให้มีโอกาสเข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศให้มากขึ้น ซึ่งจีนก็เป็นหนึ่งในตลาดส่งออกที่คาดว่าจะได้รับความสำคัญในการบุกเจาะตลาด เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากตลาดอาเซียน อินเดีย และรัสเซีย ซึ่งล้วนเป็นตลาดที่มีแนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีในปี 2555 เพื่อทดแทนตลาดหลักที่เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงและมีความเปราะบางสูง และปัจจุบันกรมฯได้ดำเนินกลยุทธ์นำเทคโนโลยีมาประยุกต์เพื่อช่วงชิงโอกาสทางการค้าโดยใช้ช่องทางการค้าทางอินเตอร์เน็ต (E-Commerce) ผ่านทางเว็ปไซด์ Thaitrade.com ซึ่งเว๊ปไซด์ดังกล่าวถือเป็นช่องทางตลาดใหม่ๆ ซึ่งผู้สนใจเข้ามาชมเว็ปไซด์และลงทะเบียนเป็นผู้ต้องการซื้อ-ขาย กว่าร้อยละ 40 เป็นชาวจีน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวจีนให้ความสนใจการค้าออนไลน์กันมากขึ้น

ล่าสุดทางกรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมที่จะจัดปฐมนิเทศสมาชิกใหม่ Thaitrade.com พร้อมเชิญรับฟังเสวนาพิเศษ “การตลาดออนไลน์บน Thaitrade.com” ฟรี 8 ธค.นี้ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 1 กรมส่งเสริมการส่งออก (รัชดา) เวลา 13.30-16.30 น. เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ และให้ความรู้เรื่องวิธีการดำเนินธุรกิจให้สัมฤทธิ์ผลบน thaitrade.com ตลอดจนชี้แจงสิทธิพิเศษต่างๆ มากมายในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกบนเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังได้จัดเสวนาเสวนาพิเศษ หัวข้อ “การตลาดออนไลน์บน Thaitrade.com” โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกไทยที่สนใจรีบสมัครเข้าเป็นสมาชิกด่วน !!! เพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย สมัครโดยตรงได้ที่ www.thaitrade.com หรือ ส่งอีเมลล์มาได้ที่ ecommerce@depthai.go.th หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ DEP Call Center 1169 โทร 02 685 1169 โทรสาร 02 530 9791

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ