มาตรฐานความปลอดภัยทางด้านอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 14:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันประชากรของประเทศอินเดียมีทั้งสิ้นประมาณ 1.2 พันล้านคน และร้อยละ 80 หรือ 960 ล้านคนนับถือศาสนาฮินดูและส่วนใหญ่เป็นมังสะวิรัต(Vegetarian) อีกร้อยละ 20 หรือ 240 ล้านคนนับถือศาสนาอื่นๆ เช่น ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพุทธ เป็นต้น และส่วนใหญ่รับประทานอาหารได้ทุกชนิด(Non-Vegetarian)

ปลายปี 2011 ทางการอินเดียออกกฎระเบียบฯเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านอาหาร[Food Safety And Standards (Packaging And Labelling) Regulations, 2011] บังคับให้ผู้ผลิตสินค้าอาหารฯต้องระบุให้ชัดเจนว่าสินค้าใดสำหรับ Vegetarian โดยการพิมพ์โลโก้รูปทรงสี่เหลี่ยมและมีวงกลมสีเขียวอยู่ตรงกลาง รวมทั้งมีอักษรระบุข้างล่างว่า “Veg(Green)”ลงบนสลาก(Label) ที่ติดหีบห่อบรรจุสินค้าอาหารฯ สำหรับ Non-Vegetarian ก็เช่นกัน ต้องพิมพ์โลโก้รูปทรงสี่เหลี่ยมและมีวงกลมสีน้ำตาลอยู่ตรงกลาง รวมทั้งมีอักษรระบุข้างล่างว่า “Non-Veg(Brown)” ลงบนสลากฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคฯหยิบจับจ่ายสินค้าฯได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว

นอกจากนี้ กฎระเบียบดังกล่าวฯซึ่งก็คล้ายคลึงกับกฎหมายควบคุมรักษามาตรฐานความปลอดภัยทางด้านอาหารของประเทศต่างๆรวมทั้งของไทย บังคับให้ผู้ผลิตสินค้าฯต้องระบุข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้าฯหลายประการลงในสลาก เพื่อให้ผู้บริโภคฯได้ทราบถึงที่มาที่ไป คุณลักษณะและส่วนผสมของสินค้าฯที่ตนกำลังเลือกซื้อฯ ดังนี้

ชื่ออาหาร

ชื่อและที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตฯ

ปริมาณสุทธิ/ เนื้อสินค้า/ น้ำหนักรวม

หมายเลขกำกับ

รายการส่วนผสมของสินค้าฯเรียงตามลำดับ

ข้อมูลทางโภชนาการ(โปรตีน, ไขมัน และคาร์โบไฮเดรด)

วันที่ผลิต/ ใช้ก่อนวันที่/ วันหมดอายุฯ

คำประกาศฯกรณีเป็นสินค้าที่บริโภคแล้วทำให้เสพติดได้ เป็นต้น

คำประกาศฯที่ติดบนหีบห่อสินค้าฯต้องเด่นชัด อ่านได้ง่าย ไม่คลุมเครือ ทั้งนี้รูปแบบตัวอักษรควรต้องเป็นตัวหนาซึ่งเห็นได้ชัด และความสูงของตัวอักษรต้องไม่น้อยกว่า 1 มิลลิเมตร ความกว้างไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของความสูง รวมทั้งหากใช้ตัวอักษรกราฟฟิคก็ควรใช้สีที่ตัดกับสีพื้นสลาก

นอกจากนี้ คำประกาศฯจะต้องไม่ใช้คำที่บอกเป็นนัยว่าเป็นการแนะนำทางการ แพทย์และห้ามใช้ถ้อยคำหรือภาพที่อาจสร้างความสับสนหรือเข้าใจผิดต่อสาธารณชนเกี่ยวกับคุณสมบัติ ส่วนประกอบ แหล่งที่มาและธรรมชาติของสินค้าอาหารฯนั้น

กฎระเบียบฯฉบับนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2554 เป็นต้นมา ซึ่งผู้ผลิต/ ผู้จำหน่าย/นักลงทุนฯในธุรกิจการผลิตสินค้าอาหารฯควรต้องทราบกฎระเบียบฯเหล่านี้ โดยสามารถศึกษาหาข้อมูลรายละเอียดของกฎระเบียบฯดังกล่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fssai.gov.in/Portals/0/Pdf/Food%20Safety%20and%20standards%20%28Packaging%20and%20Labelling%29%20regulation,%202011.pdf

สคต.กรุงนิวเดลี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ