เดินหน้าจัด DEmark Award ครั้งที่ 5 เฟ้นหาสินค้าไทยมีอัตลักษณ์ตั้งเป้ายกระดับเป็นสินค้าไทยปั้นแบรนด์DEmarkเน้นคุณภาพการออกแบบสู้ตลาดโลกแบบยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 11:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เดินหน้าจัด DEmark Award ครั้งที่ 5 เฟ้นหาสินค้าไทยมีอัตลักษณ์ตั้งเป้ายกระดับเป็นสินค้าไทยปั้นแบรนด์DEmarkเน้นคุณภาพการออกแบบสู้ตลาดโลกแบบยั่งยืน

กรมส่งเสริมการส่งออก โดยสำนักส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออกเดินหน้าสานต่อพันธกิจกระตุ้นพัฒนาศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์และผู้ผลิตสินค้าไทย จัดนิทรรศการDEmark Road Show และการเสวนา "สินค้าไทยดีไซน์อย่างไรให้ถูกใจสากล" พร้อมประกาศเตรียมขับเคลื่อนสินค้าไทยมีอัตลักษณ์โดดเด่นด้วยการออกแบบร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดโลก ภายใต้สัญลักษณ์ DEmark โดยได้รับเกียรติจาก ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก (ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีประจำปี 2555 หรือ Design Excellent Award 2012 (DEmark2012) เวทีเพื่อนักออกแบบผลิตภัณฑ์และผู้ผลิตสินค้าที่มีการสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ที่จัดขึ้นโดยสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ยังคงตอกย้ำวิสัยทัศน์ในการมุ่งมั่นเพื่อพัฒนาศักยภาพการออกแบบสินค้าไทย ตามแนวคิดที่ว่าสินค้าที่มีการออกแบบดีสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ด้วยการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ไทย เพื่อเป็นการวางรากฐานในการดำเนินธุรกิจสินค้าส่งออกอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่กล่าวว่า จากการที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และสนับสนุนให้ผู้ผลิตไทยหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ความสร้างสรรค์ในกระบวนการผลิตสินค้าด้วยการออกแบบว่าเป็นนโยบายสำคัญที่ควรเร่งผลักดัน เพื่อเร่งกระตุ้นให้สินค้าไทยมีโอกาสเติบโตและสร้างมูลค่าในตลาดโลก เพราะเนื่องจากแนวทางการแข่งขันในตลาดโลกในปัจจุบันจะเน้นเรื่องคุณภาพการออกแบบสินค้าและรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยในการวัดผลการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย (จีดีพี) ในปี 2554 ที่ผ่านมา มีการเติบโตเศรษฐกิจในสัดส่วนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10-12 จึงแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังมีโอกาสทางการตลาดสำหรับกลุ่มสินค้าที่เน้นด้านการออกแบบและคุณภาพอีกมาก

ดังนั้น โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี DEmarkจึงถือเป็นโครงการที่มีส่วนช่วยยกระดับสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลก ด้วยการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์และผู้ผลิตสินค้าไทยให้มีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจากการดำเนินโครงการรางวัล DEmarkอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ทั้งกลุ่มผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ไทยได้ให้ความสนใจและตอบรับส่งผลงานเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากและมีอัตราผู้เข้าสมัครมากขึ้นในแต่ละปี อีกทั้งผู้ที่ได้รับรางวัล DEmarkยังเข้าร่วมแข่งขันและได้รับรางวัล Good Design Award 2010 (G-Mark) ณ ประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน

“สำหรับในปีนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการจัดโครงการฯ ซึ่งจะมีความเข้มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเน้นตั้งแต่การคัดสรรผลงานที่มีความโดดเด่นมีเอกลักษณ์ของตัวเองแท้จริง เพื่อให้ประเทศไทยมีสินค้าที่ออกแบบดีและแตกต่างสู่ตลาดโลกมากขึ้น ขณะเดียวกัน กรมส่งเสริมการส่งออกยังให้ความสำคัญในการประชาสัมพันธ์โครงการและสินค้าที่ได้รับรางวัล DEmarkทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากลมากยิ่งขึ้นสำหรับการโครงการ DEmark2012 นี้”

โดยการจัดกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ ได้แก่ การจัดสัมมนา เรื่อง “ทิศทางการออกแบบไทยสู่สากล” ในวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 9.30 — 15.30 น. ณ คอนเวนชั่นฮออล์ โรงแรมเลอ เมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่ (จัดขึ้นเป็นปีที่ 2) ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์รางวัลให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นในส่วนภูมิภาค อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและนักออกแบบในระดับภูมิภาคได้มีโอกาสเห็นแบบอย่างของกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าจนได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างใกล้ชิด โดยได้รับเกียรติจากเจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัล DEmarkรวมทั้งวิทยากรผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นร่วมเป็นวิทยากรในการสัมมนา ด้วย

นอกจากนี้ สำนักส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก ยังมีการจัด นิทรรศการแสดงผลงาน DEmark Road Show ทั้งในและต่างประเทศเพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ DEmarkให้เป็นที่รู้จักและสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการขายสินค้าได้อย่างแท้จริง เพื่อเป็นการเสริมศักยภาพในด้านธุรกิจให้ควบคู่กันไปด้วย โดยผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้ง 5 ประเภทของกลุ่มสินค้าที่ประกวด ได้แก่ สินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ (Gift & Decorative Items) สินค้ากลุ่มแฟชั่น (Fashion Apparel /Jewelry / textile) สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม (Home Appliances/Equipment and Facilities for Office) สินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์ (Food packaging/Health & Beauty Products Packaging) จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

ม.ล.คฑาทอง กล่าวเสริมว่า ในด้านการผลักดันตราสินค้าภายใต้สัญลักษณ์ DEmarkซึ่งสำนักส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก มุ่งหวังที่จะสร้างให้เป็นเครื่องหมายรับรองสินค้า DEmarkให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลาย เพื่อยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าไทยให้เทียบเท่าสินค้าที่มีการออกแบบดีจากนานาชาติ โดยจะมอบให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัล DEmarkใช้เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบ และเป็นเครื่องมือส่งเสริมการขาย โดยมีแนวทางในการประชาสัมพันธ์ตรา DEmarkจากประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันตราดังกล่าวเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นแล้ว โดยในปีนี้สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออกได้ตั้งเป้าจำนวนสินค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 400 รายการ

โดยอีกช่องทางประชาสัมพันธ์ช่องทางหนึ่งที่สำคัญคือการได้รับความร่วมมือจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) และสถาบันส่งเสริมการออกแบบประเทศญี่ปุ่น Japan Institute of Design Promotion (JDP) ในการให้ความร่วมมือเผยแพร่โครงการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีแรกของการจัดโครงการฯ จนถึงปัจจุบัน

นอกเหนือจากการให้เกียรติในการร่วมกำหนดทิศทางการพิจารณารางวัล DEmarkของไทย และสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นมาร่วมเป็นกรรมการตัดสินแล้ว JDP ยังสนับสนุนผู้ที่ได้รับรางวัล DEmarkผ่านเข้ารอบที่สองของการตัดสินรางวัล Good Design Award (G-mark) ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการประชาสัมพันธ์รางวัล DEmarkจากประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับสากล และยังช่วยผลักดันสินค้าที่มีการออกแบบดีจากประเทศไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น

โครงการประกวดสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ประจำปี 2555 หรือ Design Excellent Award 2011 (DEmark2012) จะเปิดรับสมัครผลงานของนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความสนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวด ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555 จนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ ในปีนี้จะมีการจัดการพิจารณาตัดสินรางวัล และนิทรรศการแสดงผลงานที่เข้าร่วมประกวด ณ Crystal Design Centerในเดือนมิถุนายน 2555 และทำการประกาศผลมอบรางวัลในเดือนกรกฏาคม 2555 โดยผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มสินค้าจะได้เข้ารับรางวัลกับนายกรัฐมนตรีในงาน Prime Minister’s Export Award

ผู้ที่สนใจสามารถขอรับใบสมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก หรือดาวโหลดใบสมัครผ่านทางเวบไซต์www.demarkaward.net สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0-2507-8268, 0-2507-8290

สำนักประชาสัมพันธ์

กรมส่งเสริมการส่งออก

27 กุมภาพันธ์ 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ