4 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 11:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

4 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในจีน

วันที่ 14 เดือนธันวาคม 2011 ที่ผ่านมา รัฐบาลกลางของจีนสรุป นโยบายโครงการลดหย่อนภาษีของปี 2012 ที่ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว นโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้การธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กลดภาระในการจ่ายภาษีลงไป โดยมี 4 นโยบายหลักที่จะเริ่มประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เดือน มกราคม 2012 เป็นต้นไป ได้แก่ 1. ลดการเก็บภาษีเงินได้ของบริษัทขนาดเล็ก 2. ลดภาษีนำเข้าของสินค้านำเข้าหลักห้าชนิด 3. ภาษีการใช้รถยนต์ 4. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์มือสอง

1.ลดหย่อนการจัดเก็บภาษีเงินได้จากธุรกิจขนาดเล็ก

กระทรวงการคลังของจีน สรุปมติที่ประชุมว่า ตั้งแต่ วันที่ 1 เดือน มกราคม ของปี 2012 ถึง วันที่ 31 ธันวาคม ปี 2015 จีนจะลดการจัดเก็บภาษีเงินได้ของธุรกิจขนาดเล็กที่มีกำไรน้อยหรือ บริษัทที่จ่ายภาษีไม่เกิน 6 หมื่นหยวนต่อปี โดยจะจัดเก็บภาษีเงินได้เพียง ร้อยละ 20 ของภาษีที่บริษัทนั้นต้องจ่ายต่อปี หากแต่มีข้อจำกัดว่าบริษัทที่จะได้รับการลดหย่อนภาษี ต้องเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรม มีจำนวนพนักงานไม่ถึง 100 คน ทรัพย์สินไม่ถึง 30 ล้านหยวน ภาษีเงินได้ที่ต้องจ่ายต่อปี มีมูลค่าต่ำกว่า 3 แสนหยวน บริษัทที่ประกอบธุรกิจอื่น ที่มีพนักงานไม่ถึง 80 คน มีทรัพย์สินไม่เกิน 10 ล้านหยวน

2.ลดภาษีนำเข้าสินค้า สินค้า 730 ชนิด เหลือ ร้อยละ 4.4

จากข้อกำหนดในการจัดเก็บภาษีนำเข้าของสินค้าชนิดต่างๆ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกกฎหมายลดภาษีนำเข้าสินค้า 5 ชนิดหลัก รวม 730 ชนิดย่อย ได้แก่ 1.สินค้าวัตถุดิบและสารตั้งต้น 2.ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ 3. อุปกรณ์สารสนเทศ 4.สินค้าเกษตรกรรม 4. สินค้าที่เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพอนามัยนโนบายนี้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพานิยช์ที่ประกาศไว้เมื่อต้นปีว่าจะส่งเสริมการนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

3. ลดหย่อนภาษียานพาหนะ

รัฐบาลกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีนโยบายปรับเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีของยานพาหนะเสียใหม่โดย คิดตาม จำนวนที่นั่ง น้ำหนักของรถ และ ปริมาณของ ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ปล่อยออกมาจากรถ โดยมีมาตรการจัดเก็บภาษีของรถที่ประหยัดพลังงาน น้อยกว่ารถทั่วไป เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมาเลือกให้รถยนต์ประหยัดพลังงานหรือรถยนต์ที่มีนวัตกรรมลดโลกร้อนเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

4.ปรับเปลี่ยนการโอนกรรมสิทธ์รถยนต์ให้ง่ายขึ้น

เดิมการซื้อขายรถยนต์มือสองในประเทศจีน มีขั้นตอนในการโอนกรรมสิทธิ์จากเจ้าของเดิมไปยังเจ้าของใหม่ที่ซับซ้อนยุ่งยาก สิ้นเปลืองเวลา หากแต่ในปี 2012 นี้ กรมการขนส่งทางบกได้ปรับรูปแบบการ โอนกรรมสิทธิ์ใหม่ โดยมีการยกเลิกขั้นตอนยุ่งยากต่างๆให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอน การจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธิ์รถ การเปลี่ยนแปลงรายการ ทางทะเบียน และอื่น สคต.เซี่ยเหมินเห็นว่า นโยบายใหม่ที่ทางรัฐบาลจีนเพิ่งประกาศใช้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเป็นนโยบายที่ส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในจีนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศจีนแห่งนี้

ที่มา : 1. http://cd.qq.com/a/20111231/000159.htm

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมือง เซี่ยเหมิน

กุมภาพันธ์ 2555


แท็ก 2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ