Top Manager ทั่วโลกเชื่อเศรษฐกิจโลกขยายตัวขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2012 13:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Top Manager ทั่วโลกเชื่อเศรษฐกิจโลกขยายตัวขึ้น

ผู้บริหารระดับสูงในเยอรมันเชื่อเศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัวมีเพียงแต่ประเทศในกลุ่มยูโรเว้นแต่ประเทศเยอรมันเท่านั้นที่ยังคงมีปัญหาเศรษฐกิจ

ในประเทศเยอรมันมีการใช้ดัชนีที่เรียกว่า Einkaufsmanagerindex หรือ Purchasing Managers' Index (PMI) ซึ่งเก็บข้อมูลมาจากผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจใหญ่ เป็นตัววัดแนวโน้มทางเศรษฐกิจรายเดือนมาตั้งแต่ปี 1996 และกำหนดไว้ว่าประเทศที่ได้คะแนน 50 คะแนนขึ้นไปเป็นประเทศที่มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว ในเดือนล่าสุดPMI สำหรับอุตสาหกรรมในกลุ่มประเทศยูโรโซนปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน 1.3 จุด ไปอยู่ที่ 47.7 จุด ในขณะที่ PMI ของเยอรมันปรับตัวลดลงจาก 50.2 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ เป็น 48.4 จุดในเดือนมีนาคม ซึ่งการปรับตัวลดลงของดัชนีอุตสาหกรรมเยอรมันนี้ เป็นผลกระทบมาจากเศรษฐกิจในภาพรวมของกลุ่มยูโรโซนที่ยังไม่กระเตื้องขึ้น ในขณะที่ PMI ของประเทศจีนปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ 53.1 จุด ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดตั้งแต่ปีก่อนหน้า PMI ของอินเดียปรับตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 54.7 จุด และ PMI ของรัสเซียปรับตัวขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 50.8 จุด

Mr.Chris Wiliamson นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท Markit(บริษัทผู้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางการค้านานาชาติ) กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกบางประเทศฉุดเศรษฐกิจในภาพรวมของกลุ่มยูโรโซนลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหารกว่า 3,000 คนทั่วโลกของ IBR-International Business

Report ยังสนับสนุนความเห็นนี้และแสดงให้เห็นว่าเหล่าผู้บริหารทางธุรกิจทั้งหลายยังเชื่อว่าเศรษฐกิจในประเทศยักษ์ใหญ่อย่างฝรั่งเศส อิตาลีและสเปนยังคงอยู่ในภาพลบ มีแต่เพียงเศรษฐกิจของเยอรมันเท่านั้นที่เหล่าผู้บริหารเชื่อมั่นว่าจะขยายตัวขึ้นมากกว่าประเทศในกลุ่มอเมริกาเหนือ กลุ่ม BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้) และบางประเทศในกลุ่ม ASEAN มีแต่เพียงกลุ่มประเทศอเมริกาใต้เท่านั้นที่อาจจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าเยอรมัน

นอกจากกลุ่มยูโรโซนที่ยังไม่มีวี่แววว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวนั้น ยังมีประเทศญี่ปุ่นอีกประเทศหนึ่งที่เศรษฐกิจยังคงชะลอตัวอยู่ รายงาน TANKAN ที่จัดทำขึ้นทุกไตรมาสโดยธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่นเพื่อวิเคราะห์การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับติดลบและอาจมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะดีขึ้นแต่ก็เพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่ 2 ของปี

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็น

1.การที่ผู้ประกอบการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจจากองค์กรต่างๆ ทั้งของรัฐและองค์กรอิสระ จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ทั้งการขยายตัวและการชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดโลกได้

2.แม้เศรษฐกิจในภาพรวมของกลุ่มยูโรโซนจะยังไม่ปรับตัวดีขึ้นแต่เศรษฐกิจเยอรมันยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบไทยที่จะมีโอกาสส่งสินค้าเข้ามารองรับการขยายตัวนี้ได้โดยเฉพาะสินค้าที่ส่งมาเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมในเยอรมันเช่น อาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น

3.นอกจากตลาดในประเทศเยอรมันแล้วยังมีตลาดที่น่าสนใจอื่นๆที่มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเช่น ประเทศจีน อินเดียและรัสเซีย

********************************

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ