ตลาดส่งออกปลาสวยงามในประเทศฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2012 14:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดส่งออกปลาสวยงามในประเทศฟิลิปปินส์

ประเทศฟิลิปปินส์ มีสภาพทางภูมิศาสตร์เป็นเกาะโดยมีมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ล้อมลอบ ประชากรกลุ่มที่มีรายได้สูงจึงมีความนิยมเลี้ยงปลาสวยงามไว้เป็นงานอดิเรกและสร้างสภาพแวดล้อมในบ้านให้มีความน่าอยู่ยิ่งขึ้น ธุรกิจปลาสวยงามในฟิลิปปินส์จึงเป็นธุรกิจหนึ่งที่ทำรายได้ให้กับประเทศฟิลิปปินส์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเลี้ยงปลาสวยงามของฟิลิปปินส์นั้นมีทั้งปลาน้ำจืด และปลาทะเล

ตลาดปลาสวยงามของประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนใหญ่เป็นปลาที่ผลิตหรือเพาะเลี้ยงได้เองในประเทศ ทั้งปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็ม พันธุ์ปลาน้ำจืดนั้นมีความคล้ายคลึงกับพันธุ์ปลาสวยงามของไทย เช่น ปลาทองประเภทต่างๆ ปลาคราฟ ปลามังกร เป็นต้น ส่วนพันธุ์ปลาทะเลมีการเพาะเลี้ยงตามเกาะต่างๆ ในฟิลิปปินส์ และนิยมเลี้ยงคือ ปลาการ์ตูน และปลานกแก้วเล็ก นอกนั้นมีปลาทะเลประเภทต่างๆ ที่หายากระดับราคาขายปลีกปลาสวยงามทั้งปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็มของฟิลิปปินส์มีราคาไม่สูงมากนัก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นเกาะและมีทะเลล้อมลอบ จึงมีแหล่งเพาะพันธุ์ปลายสวยงามหลายแห่ง รวมทั้งอุปกรณ์การเลี้ยงปลา เช่น ตู้ปลา ระบบกรองน้ำ ระบบออกซิเจน อาหารสำเร็จรูปปลา ก็มีราคา

การนำเข้าปลาสวยงามของฟิลิปปินส์ มีการนำเข้าแต่มีมูลค่าไม่มาก โดยนำเข้ามาจากหลายๆ ประเทศในแถบเอเชียและแอฟริกาใต้ โดยในเอเชียมีการนำเข้าจากประเทศไต้หวัน อินโดนีเซีย ฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น และไทย

การนำเข้าปลาสวยงามเข้ามาในประเทศฟิลิปปินส์ ต้องได้รับการตรวจสอบและอนุญาตจาก The Bureau of Fisheries and Aquatic Resources เพื่อตรวจสอบประเภทของปลาสวยงามที่จะนำเข้าว่าเป็นปลาประเภทใดและมีอันตรายต่อผู้เลี้ยงหรือต่อบุคคลอื่นหรือไม่ โดยฟิลิปปินส์แบ่งประเภทของปลาสวยงามเป็น 3 ชนิดคือ Low Risk Species , Medium Risk Species , High Risk Species โดยแต่ละประเภทของปลาจะมีกฎระเบียบการนำเข้าแตกต่างกัน โดยประเทศผู้ส่งออกปลาสวยงามต้องมีใบ Health Certificate ประกอบการส่งออกปลาสวยงามมายังฟิลิปปินส์ด้วย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน Quarantine Process ณ Port ที่นำเข้า โดยทั่วไปจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 24 — 28 วัน

แนวโน้มธุรกิจปลาสวยงามไทยที่นำเข้ามาในฟิลิปปินส์ มีโอกาสขยายตลาดได้ในระดับหนึ่ง โดยต้องเป็นตลาดปลาสวยงามที่เพาะเลี้ยงไม่ได้ในฟิลิปปินส์ และเป็นพันธุ์แปลกๆ ซึ่งส่วนใหญ่ปลาสวยงามน้ำจืดของฟิลิปปินส์มีประเภทและพันธุ์ใกล้เคียงกับของไทย ส่วนพันธุ์ปลาทะเลสวยงามของฟิลิปปินส์นั้นมีให้เลือกมากเนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นทะเลโดยรอบ ต้นทุนวัตถุดิบค่าจัดหาน้ำทะเลต่ำ ผู้คนจึงนิยมเลี้ยงมากกว่าปลาน้ำจืด

สำนักงานส่งเสริมการค้า ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ