ปัญหาการก่อสร้างโครงสร้างขั้นพื้นฐานฉุดเศรษฐกิจอินเดียชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2012 16:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัญหาการก่อสร้างโครงสร้างขั้นพื้นฐานฉุดเศรษฐกิจอินเดียชะลอตัว

ในวันพุธที่ 6 มิถุนายนนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งประกอบไปด้วยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการจากกระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และกระทรวงถนนและการบิน เป็นต้น โดยจะเป็นการทบทวนความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างด้านโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ซึ่งกำลังประสบปัญหาหลายด้าน ได้แก่ ปัญหาความล่าช้าที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และปัญหาด้านวัตถุดิบ เช่น การขาดแคลนก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นผลมาจากการลดลงของการผลิตก๊าซใน KG-D6 block (บริเวณอ่าวเบงกอลชายฝั่งทะเลตะวันออกของอินเดีย) ซึ่งส่งผลให้การเติบโตของ 8 อุตสาหกรรมหลักในอินเดีย ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 37.9 ของดัชนีการผลิตในภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดลดลงเหลือร้อยละ 2.2 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา (8 อุตสาหกรรมหลักในอินเดียประกอบด้วย น้ำมันดิบ, น้ำมันสำเร็จรูป, ซีเมนต์, เหล็ก, ก๊าซธรรมชาติ, ปุ๋ย, ถ่านหิน, และไฟฟ้า)

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาด้านต้นทุนของแหล่งเงินภายในประเทศที่สูงเกินไป และการขอรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศเป็นไปได้ยากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ธนาคารชาติแห่งอินเดียพิจารณาลดต้นทุนเงินให้กู้ยืมลง ซึ่งจะมีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันที่ 6 มิถุนายน 2555 ในขณะเดียวกัน อาจมีการนำระบบติดตามการลงทุน (Investment Tracking System)มาใช้ในการเร่งรัดและควบคุมโครงการเศรษฐกิจเหล่านี้ด้วย

ปัญหาหลักของรัฐบาลในขณะนี้
  • ประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2555 เท่ากับร้อยละ 5.3 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา
  • การเติบโตของ 8 อุตสาหกรรมหลักลดลงจากร้อยละ 4.2 เหลือร้อยละ 2.2 ในเดือนเมษายน 2555
  • ในเดือนมกราคม 2555 พบว่าโครงการก่อสร้างด้านโครงสร้างขั้นพื้นฐาน 233 โครงการ ซึ่งมีมูลค่า 1,500 ล้านรูปีมีความล่าช้าจาก 1 เดือนถึง 61 เดือนหรือมากกว่านั้น ซึ่งทำเกิดค่าความเสีย หายเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.7
  • โครงการก่อสร้างถนนมีจำนวนโครงการที่มีความล่าช้าสูงสุดโดยล่าช้า 78 โครงการ ตามด้วยโครงการพลังงาน 47 โครงการ และโครงการปิโตรเลียม 31 โครงการ
  • ปัญหาการใช้พลังงานของบริษัทต่างๆ กับปริมาณถ่านหินที่เหลืออยู่ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาเท่าที่ควร

นายศศินทร์ สุขเกษ/ นางสาวภัทรมน กนิษฐานนท์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ