ตลาดบะหมี่แห้งสำเร็จรูปในประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2012 16:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดบะหมี่แห้งสำเร็จรูปในประเทศเม็กซิโก

การวิเคราะห์ตลาดอาหารในเม็กซิโกโดยวารสาร Dia Siete ได้รายงานว่า ในปี ค.ศ. 2003 ประเทศเม็กซิโกเป็นผู้บริโภคหนึ่งในสิบส่วนของผลผลิตบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยในโลก หรือประมาณ 4 ล้านถ้วย(Maruchen)ต่อวัน หรือร้อยละ 15 ของผลผลิตบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยของบริษัท Maruchen ซึ่งเป็นยี่ห้อบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยยอดนิยมในเม็กซิโก บะหมี่สำเร็จรูปประเภทด้วยยี่ห้อมารุจันมีส่วนแบ่งการครองตลาดในเม็กซิโกเป็นสัดส่วนร้อยละ 75 ผู้ผลิตบะหมี่สำเร็จรูปยี่ห้ออื่นๆ ที่แข่งขันกับมารุจันได้แก่ Nissin, La Moderna และ Knorr

สำนักงานปกป้องสิทธิผู้บริโภคแห่งเม็กซิโก (PROFECO) ได้รายงานการสำรวจตลาดบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยว่า ร้อยละ 92 ของผู้ร่วมการสำรวจได้เลือกยี่ห้อ Maruchen เป็นบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยที่ดีที่สุด โดยผู้ร่วมการสำรวจได้ให้เหตุผลการเลือกรับประทานบะหมี่สำเร็จรูปโดยทั่วไป เพราะว่าเป็นอาหารที่มีราคาถูก และมีรสชาติที่ถูกใจ

สถิติอื่นๆ ที่รายงานการสำรวจตลาดบะหมี่สำเร็จรูปในเม็กซิโกแจ้ง ได้แก่
  • ในปี 2008 ผู้บริโภคเม็กซิโก ได้บริโภคบะหมี่สำเร็จรูปเทียบเท่ากับร้อยละ 97 ของยอดผู้บริโภคสินค้าดังกล่าวในภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งเป็นการบริโภคที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากปี 2007
  • ตลาดบะหมี่สำเร็จรูปในเม็กซิโกปี 2009-2011 มีมูลค่า 1.9-2.4-3.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ
  • ยอดขายบะหมี่สำเร็จรูปในเม็กซิโกได้ขยายตัวในสัดส่วนเฉลี่ยร้อยละ 46.4 ต่อปีในระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา
  • บะหมี่สำเร็จรูปมารุจันมียอดขาย 1.3 ล้านถ้วยในเม็กซิโก
  • บะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยในเม็กซิโก มีราคาประมาณ 6.00 เปโซต่อถ้วยในปี 2012 เป็นราคาที่ได้ปรับตัวสูงขึ้น 53 สตางค์จากปี 2011 ซึ่งมีราคา 5.20 เปโซต่อถ้วย
ปัจจัยที่สำคัญสำหรับตลาดบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยในประเทศเม็กซิโก
  • ราคาที่ย่อมเยาของบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยซึ่งเป็นอาหารสำเร็จในตัวมื้อหนึ่ง เป็นปัจจัยที่ดึงดูดใจผู้บริโภคชาวเม็กซิกันมากที่สุด ในขณะที่โครงสร้างการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่ง โดยการขนส่งจัดจำหน่ายบะหมี่สำเร็จรูปประเภทด้วย มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับกับการจัดส่งน้ำอัดลมโคคาโคล่า ที่เจาะเข้าไปถึงหมู่บ้านที่ห่างไกลที่สุดได้อย่างเป็นระบบ
  • นักศึกษาและผู้ทำงานออฟฟิสเป็นผู้ที่นิยมรับประทานบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยมากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ที่เดินทางออกจากบ้านในเวลาที่เช้ามาก และต้องการอาหารที่รับประทานได้อย่างรวดเร็ว โดยยอดขายของบะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยจะมีปริมาณขายที่สูงที่สุดในช่วงเวลาเที่ยงวัน และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในกลุ่มคนรุ่นใหม่แทนการบริโภคอาหารท้องถิ่นคือทอติย่ามากขึ้น
  • ผู้บริโภคชาวเม็กซิกัน โดยเฉพาะผู้บริโภคเพศหญิง มีความเห็นว่า บะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วย เป็นอาหารที่มั่นใจในความสะอาดได้ดีกว่า ทาโก้ที่เป็นอาหารแบบเร่งรีบที่นิยมของชาวเม็กซิกัน
  • บะหมี่สำเร็จรูปประเภทถ้วยยี่ห้อมารุจัน เป็นสินค้าที่ผลิตในสหรัฐฯ และนำเข้ามาในเม็กซิโก ในขณะที่ยี่ห้อ Nissin และ La Moderna เป็นสินค้าที่ผลิตในเม็กซิโก ในปี 2011 เม็กซิโกได้นำเข้าอาหารประเภทซุปจากสหรัฐฯ เป็นอันดับแรก มูลค่ารวม 151 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สัดส่วนร้อยละ 92 อันดับสองจากกัวเตมาลา ในสัดส่วนร้อยละ 6.8 อันดับสามจากเกาหลีใต้ สัดส่วนร้อยละ 0.4 และจากไทยเป็นอันดับที่ 8 ในสัดส่วนร้อยละ 0.08 มูลค่า 0.32 ล้านเหรียญฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้

กันยายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ