จิตวิทยาผู้บริโภคญี่ปุ่น-ทำไมถึงซื้อ หรือ ไม่ซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2013 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการศึกษาของ Research Institute of Industry and Regional Economy โดยการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดญี่ปุ่นด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริโภคเพศหญิง และชาย ช่วงอายุ 20-70 ปี จำนวน 20,000 ราย พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจไม่ซื้อสินค้า เนื่องจากกลัวตัดสินใจผิดพลาด โดยกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคคิดว่าตัดสินใจผิดพลาดมากที่สุด คือ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า อาหาร และเครื่องสำอาง และจากการสอบถามผู้บริโภค 1,030 ราย พบว่าส่วนใหญ่รู้จักสินค้าจากที่เห็นตามชั้นวางแสดงสินค้า โฆษณา และเว็บไซต์

ทั้งนี้ ผู้บริโภคมีความเห็นว่าการที่ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผิดพลาดเกิดจากตนเองยังรวบรวมข้อมูลสินค้าได้ไม่เพียงพอ และยังไม่เคยซื้อสินค้านั้นมาก่อน สำหรับปัจจัยประกอบการตัดสินใจซื้อ คือ ประสบการณ์ และความคิดเห็นของผู้บริโภคอื่นๆ

ในการวางกลยุทธ์ทำการตลาดในญี่ปุ่น ในกลุ่มสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันและเครื่องสำอาง ความแปลกใหม่ของสินค้าและราคาจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ แต่ต้องเปิดโอกาสให้ทดลองใช้สินค้า และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ที่สำคัญต้องเน้นคุณภาพเพื่อให้เกิดการบอกต่อไปยังผู้บริโภครายอื่นต่อไป ขณะที่กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้ายี่ห้อใหม่ๆ จะมีความเสียเปรียบในการเข้าสู่ตลาด เพราะผู้บริโภคจะเคยชินกับการใช้ยี่ห้อเดิม อย่างไรก็ตาม การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และระบบอินเตอร์เน็ตจะช่วยให้ผู้บริโภครวบรวมข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อได้ดียิ่งขึ้น

ประเทศญี่ปุ่น สคร. โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ