มณฑลเสฉวนเร่งพัฒนาข้าวพันธุ์ผสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2014 15:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มณฑลเสฉวนเป็นมณฑลใหญ่ มีพื้นที่เพาะพันธุ์พืชขนาดใหญ่ และมีอิทธิพลต่อการพัฒนาการเกษตรเป็นอย่างมาก ปัจจุบัน เสฉวนเร่งพัฒนาสายพันธุ์ข้าวผสม สายพันธุ์ข้าวสาลีผสม และสายพันธุ์ข้าวโพดผสม และพืชสายพันธุ์ใหม่ให้มีจำนวนมากขึ้นและได้รับการรับรองเป็นพันธุ์เกรดดีระดับชาติ โดยได้รับการเผยแพร่ไปทั่วจีน

ตั้งแต่ปี 2554 - 2556 เสฉวนได้ตรวจพันธุ์พืชการเกษตรหลัก 216 ชนิด ปริมาณผลผลิตเฉลี่ยของพันธุ์พืชการเกษตรเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 1.5 เพื่อเทียบกับปี 2554 และมีพันธุ์พืชการเกษตรหลัก 35 ชนิดผ่านการตรวจระดับชาติ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.4 ของการตรวจพันธุ์พืชการเกษตรทั้งประเทศจีน ถึงเดือนตุลาคม 2556 เสฉวน ส่งพันธุ์พืชการเกษตรรวม 834 ชนิดยื่นขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และมี 444 ชนิดได้รับการรับรองทรัพย์สินทางปัญญาของพันธุ์พืช โดยในปี 2556 ที่ผ่านมาเสฉวนใช้พื้นที่ในการเพาะพันธุ์ข้าวผสมประมาณ 30,667 ตารางเมตร ปริมาณผลผลิตประมาณ 83 ล้านกิโลกรัม โดยพื้นที่เพาะพันธุ์คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25 ของพื้นที่เพาะพันธุ์ทั้งประเทศ และปริมาณการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ของปริมาณการส่งออกพันธุ์พืชทั้งประเทศ นอกจากนี้ พื้นที่เพาะพันธุ์ผักโหยวไช่ผสมคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของพื้นที่เพาะพันธุ์ผักโหยวไช่ผสมทั้งประเทศและอยู่อันดับที่ 2 ของจีน รวมถึงแถบลุ่มน้ำแม่น้ำพานซีอันหนิงเป็นแหล่งปลูกข้าวโพดที่สำคัญของจีน

นาย Fu Hong ผู้อำนวยการสถานที่เพาะพันธุ์พืชการเกษตรของเสฉวนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จีนมักเกิดภัยธรรมชาติ เสฉวนจึงได้เก็บสำรองพันธุ์พืชการเกษตรล่วงหน้า เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยและคุณภาพของพันธุ์พืชการเกษตร ตลอดจนยกระดับมณฑลเสฉวนเป็นมณฑลใหญ่ในการเพาะพันธุ์พืชการเกษตร

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.เฉิงตู

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th

--สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ--


แท็ก ข้าวโพด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ