ADB ชี้เศรษฐกิจลาวปี 2014 ขยายตัวลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2014 14:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ADB คาดคะเนว่า เศรษฐกิจ สปป.ลาว ปี 2014 จะขยายตัวลดลงจากร้อยละ 7.6 ในปี 2013 เป็น ร้อยละ 7.3 เนื่องจากภาครัฐประสบปัญหาด้านงบประมาณ ทำให้ต้องลดรายจ่ายด้านการลงทุน และเลื่อนการจ่ายเงินโครงการและพนักงาน

ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประจำ สปป.ลาว รายงานสาเหตุที่ทำให้อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจลาว ปี 2013 อยู่ในระดับสูง เนื่องจากมีแรงผลักดันจากนโยบายด้านงบประมาณและการเงิน โดยด้านการบริการมีการขยายตัวสูงขึ้นอยู่ในระดับร้อยละ 9 และการท่องเที่ยวอยู่ในระดับร้อยละ 12 ซึ่งได้สร้างกำไรให้แก่ภาคส่วนโรงแรม ร้านอาหาร และขนส่ง นอกจากนี้ ผลจากการขุดบ่อแร่และพลังงานไฟฟ้ายังขยายตัว ทองแดงมีผลผลิตเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 3.5 และทองคำเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6 ไฟฟ้าพลังงานน้ำเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 ส่วนภาคการเกษตรมีการขยายตัวร้อยละ 2.7 และอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยร้อยละ 6.4

สำหรับการคาดการณ์เศรษฐกิจ สปป.ลาว ในปี 2014 จะขยายตัวในระดับร้อยละ 7.3 เนื่องจากภาครัฐประสบปัญหาด้านงบประมาณ เงินสำรองไม่เพียงพอ และเกิดอุทกภัยต่างๆที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ส่วนปัจจัยภายนอกได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะภาคการค้า การลงทุน และภาคการบริการ นอกจากนั้น เศรษฐกิจของจีนและเวียดนามยังเติบโตช้า อาจส่งผลกระทบต่อ สปป.ลาว ADB ได้แนะนำให้รัฐบาลเน้นการลงทุนด้านสังคม เช่น การศึกษา สาธารณสุข และสังคม ให้มากขึ้น ใส่ใจปัญหารายจ่ายและคุ้มครองโครงการการลงทุนของรัฐให้มีประสิทธิผล และให้เพิ่มการเก็บรายรับโดยขยายฐานภาษีแต่ไม่ใช่การเพิ่มมูลค่าภาษี

ประเทศสปป.ลาว สคร. เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก เอเชีย   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ