รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าภูมิภาคละตินอเมริกา ระหว่างวันที่ 16 — 31 มี.ค.2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 28, 2010 16:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. บราซิล ยกเว้นภาษีนำเข้าปัจจัยการผลิต สำหรับสินค้าเกษตรส่งออก

๒๖ มีค. ๒๕๕๓ รัฐกิจจาบราซิล พิมพ์ประกาศกระทรวงการคลังลงนามร่วมกับกระทรวงพัฒนา อุตสาหกรรม และการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ ๓๐ วันนับจากวันดังกล่าว ผู้ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์เพื่อส่งออกของบราซิลสามารถขอยกเว้น ภาษีนำเข้าสำหรับปัจจัยการผลิต เช่น อาหารสัตว์ ปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืช ฯ ในส่วนที่รัฐบาลกลางเรียกเก็บ โดยปัจจัยที่ใช้สิ้นเปลือง สามารถขอยกเว้นภาษีนำเข้าเป็นรายปี ขณะที่ปัจจัยถาวร เช่น เครื่องจักร และอุปกรณ์ จะสามารถขอยกเว้นได้เป็นระยะเวลา ๕ ปี (น่าจะตามหลักตัดค่าเสื่อม)

ทั้งนี้ การยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับปัจจัยการผลิตเพื่อการส่งออกของบราซิล (เช่นเดียวกับมาตรา ๑๙ ทวิของกฎหมายศุลกากร หรือใบขนมุมน้ำเงินของไทย)ได้ถือใช้มากว่า ๕๐ ปี แต่ให้ยกเว้นภาษีเฉพาะสำหรับวัตถุดิบ กระทั่งในปี ๒๕๕๑ จึงมีแนวคิดที่จะขยายผลให้ครอบคลุมไปถึงผลิตผลทางการเกษตรทั้งพืชและสัตว์ ที่ต้องใช้ปัจจัยนำเข้าเพื่อการผลิตสินค้าเกษตรส่งออก คณะทำงานจึงออกแบบใบขอใช้สิทธิ์ เรียกแบบเขียว-แดง ขึ้น และได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเป็นกฎหมาย ระบุต้องออกประกาศโดยการลงนามร่วมของ ๒ กระทรวง ซึ่งกระทรวงพัฒนาฯ ผู้ผลักดันในเรื่องนี้ ได้ลงนามไว้ก่อนหน้ามานานพอสมควรแล้ว กระทรวงการคลังจึงมาลงนามตามรายงานข่าวข้างต้น

อนึ่ง ภาษีที่รัฐบาลกลางได้ยกเว้นแก่ปัจจัยการผลิตที่กล่าว ประกอบด้วย อากรนำเข้า ภาษีสรรพสามิต ภาษีธุรกิจ(Pis/Pasep and Cofins) หากคำนวณคร่าวๆ จากสินค้าที่กำหนดอัตราอากรนำเข้าที่ร้อยละ ๑๕ ของราคาซีไอเอฟ. แล้ว ผู้ผลิตจะสามารถประหยัดต้นทุนภาษีสำหรับปัจจัยการผลิตที่นำเข้าได้ถึงร้อยละ ๓๖ ของราคาซีไอเอฟ.

๒. บราซิล ประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกา เพิ่มจากอัตราปกติ ๑๐๒ รายการ

จาก ๗ ปีก่อนหน้าที่บราซิล ฟ้องสหรัฐอเมริกาต่อองค์การการค้าโลกว่า สหรัฐฯ ได้อุดหนุนเกษตรกรผู้ผลิต กับผู้ส่งออกฝ้ายของตน โดยขัดต่อกติกาสากล ท้ายที่สุดองค์การการค้าโลก ได้ชี้ขาดให้บราซิลชนะ และรับสิทธิตอบโต้ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมมูลค่า ๘๒๙ ล้านเหรียญสหรัฐ จำแนกเป็นจากสินค้า ๕๙๑ ล้านเหรียญสหรัฐ และจากทรัพย์สินทางปัญญาและบริการของสหรัฐ จำนวน ๒๓๘ ล้านเหรียญสหรัฐ นั้น

๘ มีนาคม ๒๕๕๓ รัฐกิจจาบราซิล ลงประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้นจากอัตราปกติ เพื่อให้ครอบคลุมมูลค่าชดเชยที่ได้รับอนุมัติไว้ รวม ๑๐๒ รายการ โดยให้มีผลใช้บังคับ ๑ ปี นับแต่วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๓ รายละเอียดของสินค้า ผู้สนใจสามารถดูได้ที่ www.depthai.go.th

ต่อมา วันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๓ รัฐกิจจาบราซิล ได้ลงประกาศ๒๑ มาตรการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเป็นเวลา ๒๐ วันก่อนที่จะนำไปสรุปและออกเป็นประกาศใช้ตอบโต้สหรัฐฯ ในส่วนสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา ตามที่ได้รับสิทธิจากคำชี้ขาดขององค์การการค้าโลกต่อไป

อนึ่ง สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล มีความเห็นว่า มาตรการที่บราซิลตอบโต้สหรัฐฯ ในส่วนของสินค้าทั้งหมด เป็นมาตรการภาษี ซึ่งเข้ากับหลักการของ WTO แต่มาตรการที่บราซิล คิดจะตอบโต้กับทรัพย์สินทางปัญญา ในส่วนที่เป็นมาตรการภาษี น่าจะผ่านได้ แต่ส่วนที่เป็นมาตรการไม่ใช่ภาษี เช่น ยกเว้น ระงับ ชะลอคุ้มครองทรัพย์สิน ทางปัญญา แม้จะชั่วคราว น่าจะมีปัญหาที่จะต้องถูกโต้แย้งอย่างหนัก

๓. เงินลงทุนท่วมอุตสาหกรรมรถยนต์บราซิล

ข่าวจากสมาคมผู้ประกอบรถยนต์ของบราซิล (Anfavea ; Associacao Nacional dos Fabricantes de Veiculos Automotores) แจ้งว่า แม้ในปีนี้ บริษัทผู้ประกอบรถยนต์ต่างๆ ในบราซิล จะใช้เม็ดเงินลงทุนขยายกำลังการผลิต เป็นวงเงินรวมประมาณ ๓,๐๐๐ ล้านเฮอัล (หรือประมาณ ๖๐,๐๐๐ ล้านบาท) มากเป็นประวัติการณ์ แล้วก็ตาม แต่จากการที่รัฐบาลบราซิล ได้ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้เป็นพิเศษในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา จนให้แต่ละบริษัทมีผลประกอบการเหนือบริษัทในเครือในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ทำให้บริษัทแม่มีความมั่นใจและได้อนุมัติแผนการลงทุนขยายกำลังการผลิตในบราซิลเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่า วงเงินการลงทุนจะเพิ่มเป็นประวัติการณ์ใหม่ๆ ตลอด ๒ — ๓ ปีข้างหน้า เพราะแค่ต้นปี มีวงเงินที่บริษัทต่างๆ ได้ประกาศแผนการขยายกิจการของตน ใน ๕ ปีข้างหน้า รวมแล้วกว่า ๒๐,๐๐๐ ล้านเฮอัล หรือกว่า ๔๐๐,๐๐๐ ล้านบาท เช่น

GM แผนพัฒนาผลิตภัณท์ใหม่ และขยายกำลังการผลิต ระหว่างปี ๒๕๕๑ — ๒๕๕๕ วงเงิน ๕,๐๐๐ ล้านเฮอัล

VW แผนพัฒนาผลิตภัณท์ใหม่ และขยายกำลังการผลิต ระหว่างปี ๒๕๕๓ — ๒๕๕๗ วงเงิน ๖,๒๐๐ ล้านเฮอัล

Ford แผนปรับปรุงโรงงานโดยเฉพาะในตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศ พร้อมขยายกำลังการผลิต ระหว่างปี ๒๕๕๔ — ๒๕๕๘ วงเงิน ๔,๐๐๐ ล้านเฮอัล

Renault แผนด้านวิศวกรรมและพัฒนาผลิตภัณท์ ระหว่างปี ๒๕๕๓ — ๒๕๕๕ วงเงิน ๑,๐๐๐ ล้านเฮอัล

Mitsubishi แผนขยายโรงงานในเมืองคาตาเลา รัฐโกยาสเวโลญ และกำลังประกอบรถ Pajero Dakar และ Lancer ระหว่างปี ๒๕๕๓ — ๒๕๕๘ วงเงิน ๘๐๐ ล้านเฮอัล

Fiat แผนพัฒนาเทคโนโลยี่ของผลิตภัณท์ใหม่ ในปีนี้ วงเงิน ๑,๘๐๐ ล้านเฮอัล

Peugeot แผนขยายกำลังการผลิตโรงงานที่เมืองปอร์โต เฮอัล รัฐริโอ ดิ จาเนโร ระหว่างปี ๒๕๕๓ — ๒๕๕๕ วงเงิน ๑,๔๐๐ ล้านเฮอัล

อนึ่ง เดือนมีนาคม ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายที่ทางการบราซิล ให้ผู้ซื้อรถยนต์ สามารถรับการลดหย่อนภาษีสรรพสามิตถึงร้อยละ ๕๐ ของอัตราปกติ มีรายงานเบื้องต้นจากอุตสาหกรรมรถยนต์ว่า ยอดการจดป้ายทะเบียนรถยนต์ใหม่มีมากกว่า ๓๒๐,๐๐๐ คัน ถือเป็นการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่รายเดือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และนับแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๓ เป็นต้นไป รถยนต์ใหม่เครื่องยนต์ ๑,๐๐๐ — ๒,๐๐๐ ซีซี. จะมีราคาจำหน่ายสูงขึ้น ๒,๐๐๐ — ๓,๐๐๐ เฮอัลต่อคัน

๔. ราคาเอทานอลในบราซิลลดลงมาก จนผู้ผลิตร้องขอให้ทางการกลับไปกำหนดอัตราส่วนผสมกับเบนซินตามเดิม

ตามที่ได้รายงานว่า เมื่อต้นปี ราคาเอทานอลหน้าโรงกลั่น(ไม่รวมภาษี) สูงมากกว่า ๑.๒ เฮอัล จนทางการต้องประกาศลดส่วนผสมเอทานอลในน้ำมันเบนซินรถยนต์ลงจากอัตราร้อยละ ๒๕ เหลือร้อยละ ๒๐ เพื่อชะลอความร้อนแรงของราคานับแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นั้น

ปรากฏว่า ราคาเอทานอลหน้าโรงกลั่น ในขณะนี้มีราคาที่ ๐.๗๖ เฮอัลต่อลิตร หรือลดลงถึงร้อยละ ๓๙ ในเวลา ๙ สัปดาห์ และอยู่ในระดับที่เกิดการแข่งขันกับราคาน้ำมันเบนซินแล้ว โรงกลั่นเอทานอลจึงเริ่มเรียกร้องให้ทางการกำหนดอัตราส่วนผสมเอทานอลในเบนซินร้อยละ ๒๕ ตามเดิม

อนึ่ง ในปีการเพาะปลูก ๒๕๕๒/๕๓ ซึ่งกำลังสิ้นสุดลง โรงงานน้ำตาล/เอทานอลในบราซิล หีบอ้อยแล้วจำนวน ๕๓๕.๓ ล้านตัน โดยร้อยละ ๔๒.๙ ของน้ำอ้อยที่หีบได้ถูกนำไปผลิตน้ำตาล ส่วนที่เหลือถูกนำไปผลิตเป็นเอทานอล ๒๓.๓ พันล้านลิตร จำแนกเป็นเอทานอล ชนิด hydrous 17.1 พันล้านลิตร และ anhydrous 6.2

กิจกรรมที่ดำเนินการระหว่างวันที่ ๑๖ — ๓๑ มี.ค.

1. ดำเนินการจัดทำหน้าเว็ปไซด์ของ สอ./สคร.เซาเปาโล ภาษาโปรตุเกส เพื่อเผยแพร่และเปิดให้บริการ WWW.thaitradesaopaulo.com.br

2. ประสาน/ ทาบทามร้านอาหารไทยการ์เดนท์ และนาย Richard Pfanderผู้จัดการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม Grand Hyatt เมืองเซาเปาโล จัดเทศกาลอาหารไทย ในช่วงปลายเดือน เมย. ต่อต้นเดือน พค.

3. เชิญชวนผู้ประกอบการบราซิลเข้าร่วมเป็นคณะผู้แทนการค้าเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ และงานแสดงสินค้าของขวัญและเครื่องเรือนนานาชาติในช่วงเดือนเมษายน ๒๕๕๓

4. พบปะนาย Kim To The เจ้าของและเยี่ยมชมกิจการ Brasindo Business Import & Export ผู้ประสงค์จะนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐเซาเปาโล

5. ประสาน สอท.กรุงบราซิเลีย เพื่อเตรียมการรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศ ที่จะเดินทางไปเยือนบราซิลในปลายเดือนเมษายน ๒๕๕๓

การค้าระหว่างประเทศไทย กับ

                    ส่งออก (ล้าน $US)    นำเข้า
บราซิล     ๒๕๔๙       628.0             866.6
          ๒๕๕๐       938.3           1,035.1
          ๒๕๕๑     1,229.0           2,100.0
          ๒๕๕๒     1,000.4           1,325.4
มค-กพ ๕๒             104.3              92.9
มค-กพ ๕๓             196.8             166.2
เฟรนซ์-    ๒๕๔๙         1.6                -
กิยานา     ๒๕๕๐         1.6                -
          ๒๕๕๑         1.5               0.1
          ๒๕๕๒         1.6                -
มค-กพ ๕๒               0.3                -
มค-กพ ๕๓               0.2                -
กิยานา     ๒๕๔๙         3.8               0.8
          ๒๕๕๐         3.4               0.8
          ๒๕๕๑         4.4               8.4
          ๒๕๕๒         6.7               1.3
มค-กพ ๕๒               0.8               0.0
มค-กพ ๕๓               1.4               0.6

สุรินาม     ๒๕๔๙        11.7               0.5
          ๒๕๕๐        14.5               0.1
          ๒๕๕๑        21.6                -
          ๒๕๕๒        15.6               0.5
มค-กพ ๕๒               2.2               0.0
มค-กพ ๕๓               1.9               0.1

เวเนซู-    ๒๕๔๙        82.1               1.9
เอลา      ๒๕๕๐       117.3              10.5
          ๒๕๕๑       169.9               7.5
          ๒๕๕๒        62.2               4.7
มค-กพ ๕๒               8.6               0.5
มค-กพ ๕๓              11.2               0.1
ดุลการค้า (พันล้าน $US)
             ส่งออก      นำเข้า
๒๕๔๗          96.7       62.8
๒๕๔๘         118.5       73.6
๒๕๔๙         137.8       91.4
๒๕๕๐         160.6      120.6
๒๕๕๑         197.9      173.0
๒๕๕๒         153.0      127.6
มค.๕๒          9.8       10.3
กพ.            9.6        7.8
มีค.           11.8       10.0
เมย.          12.3        8.6
พค.           12.0        9.3
มิย.           14.5        9.8
กค.           14.1       11.2
สค.           13.8       10.8
กย.           13.9       12.5
ตค.           14.1       12.8
พย.           12.6       12.0
ธค.           13.7       12.3
มค.๕๓         11.3       11.5
กพ.           12.2       11.8

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ