การเลือกตั้งประธานาธิบดีโปแลนด์ผลต่อนักธุรกิจไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2010 15:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นาย Bronislaw Komorowski ได้รับลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสาธารณรัฐโปแลนด์ แทนประธานาธิบดี Lech Kaczynski ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านและจะได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในอีก 1 เดือนข้างหน้า

นาย Bronislaw Komorowski ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มนักธุรกิจและคนรุ่นใหม่ เนื่องจากมีแนวคิดสนับสนุนด้านธุรกิจและการลงทุน ความปรองดองทางการเมืองในประเทศและระหว่างประเทศ

แนวคิดด้านเศรษฐกิจของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ได้แก่ สนับสนุนเปลี่ยนแปลงค่าเงินท้องถิ่นมาใช้เงินยูโร มากกว่าประธานาธิบดีคนเก่า สนับสนุนอัตราภาษี flat rate สนับสนุนภาษีรายได้จากการเกษตร มากกว่าระบบสวัสดิการเกษตรกร และสนับสนุนการขายกิจการรัฐให้ภาคเอกชน

นอกจากนี้ นักธุรกิจโปแลนด์เชื่อมั่นว่า นาย Bronislaw Komorowski จะสนับสนุนการปฎิรูปการคลัง การปรับลดรายจ่ายในประเทศ การปรับปรุงกฎหมายภาษีให้เกิดความคล่องตัวยิ่งขึ้น การปรับปรุงระบบสาธารณสุข และการปฎิรูปประกันสังคม

ในประเทศโปแลนด์ ประธานาธิบดีมีอานาจในการยับยั้งหรือสนับสนุนร่างกฎหมายและนโยบายที่ฝ่ายบริหารนาเสนอต่อสภา ที่ผ่านมาประธานาธิบดี Lech Kaczynski ที่เสียชีวิตไป และนายกรัฐมนตรี Donald Tusk มีแนวความคิดที่แตกต่างกันมาก ประธานาธิบดี Lech Kaczynski มีนโยบายอนุรักษ์นิยม ในขณะที่นายกรัฐมนตรี Donald Tusk สนับสนุนการพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ การเมือง และการต่างประเทศ ดังนั้น ประธานาธิบดีจึงได้ใช้อานาจในการยับยั้งกฎหมายและนโยบายของฝ่ายรัฐบาลอย่างสม่าเสมอ

ในการหาเสียงเลือกตั้ง นาย Bronislaw Komorowski ได้สัญญาที่จะเปลี่ยนแปลงแนวคิดการทางานจากที่ประธานาธิบดีคนก่อนเคยทำ คือ การยับยั้งข้อเสนอทุกเรื่องของจากฝ่ายบริหาร โดยสัญญาจะร่วมมือกับฝ่ายบริหารในการสร้างโปแลนด์ให้มีความเข้มแข็งและก้าวหน้า

สคร วอร์ซอ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ