เด็กไทยหัวใจเกษตรชิงความเป็นหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมกับ ธ.ก.ส. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบริษัท ฟาร์ม แชนแนล (ประเทศไทย) จำกัด นำทีมเยาชนนักเรียนที่มีใจรักด้านการเกษตร 90 โรงเรียนทั่วประเทศ สะพายเป้เข้าแคมป์โชว์ไอเดียสร้างสรรค์ โครงการเกษตรพอเพียงแบบครบวงจร ที่คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลุ้นเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายปฏิบัติการจริงในฟาร์ม 1 ไร่กับโครงการ My Little Farm
นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า เพื่อสนองแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงต้องการให้เด็กไทยเรียนรู้ด้านการสหกรณ์และทำกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนเป็นตัวอย่าง ร่วมกับกิจกรรมด้านการเกษตรที่เด็กคิดขึ้นและดำเนินภายในโรงเรียน รวมถึงฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีอย่างเป็นระบบ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบริษัท ฟาร์ม แชนแนล (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการเด็กใจหัวใจเกษตร เพื่อสร้างสรรค์เยาวชนไทยให้รักในอาชีพเกษตรกรรม เรียนรู้การทำเกษตรแบบพอเพียง สามารถคิดคำนวณรายรับ รายจ่าย ควบคุมต้นทุนการผลิต ตลอดจนการบริหารโครงการสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต และสร้างผลกำไรให้เกิดขึ้นได้
สำหรับในรอบแรก เป็นที่น่ายินดีที่ได้เห็นเด็กไทยมีใจรักด้านการเกษตร ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศเสนอโครงการมาร่วมแข่งขันกว่า 90 โรงเรียน ซึ่งนักเรียนทั้งหมดจะร่วม Workshop ด้านการเกษตรแบบครบวงจร คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยนำเสนอโครงงานด้านการเกษตรแบบพอเพียง เน้นเกษตรอินทรีย์บนหลักเศรษฐศาสตร์และหลักบัญชี เพื่อให้คณะกรรมการตัดสินผู้ได้เข้ารอบปฏิบัติการจริงในฟาร์มจำนวน 10 ทีม
อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์กล่าวว่า การแข่งขันในรอบ 10 ทีมสุดท้าย ระหว่างวันที่ 14 มี.ค.-7 พ.ค.53 จะเป็นการปฏิบัติจริงด้านเกษตรบนพื้นที่ 1 ไร่ ทุกทีมจะถูกถ่ายทอดทุกขั้นตอนออกอากาศทุกวันทางฟาร์ม แชนแนล และรายการคนไทยหัวใจเกษตร ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี โดยในแต่ละสัปดาห์จะมีโจทย์เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันแก้ปัญหาให้กับฟาร์มต้วเอง คณะกรรมการจะตรวจสอบให้คะแนนฟาร์มที่เข้าประกวดเป็นระยะ เมื่อถึงเวลากำหนดผลผลิตที่ได้และวิธีการดำเนินงาน จะถูกรวบรวมเป็นคะแนนครั้งสุดท้ายกับคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้าน ผู้ชนะจะได้รับประกาศนียบัตร My Little Farm พร้อมทุนการศึกษา 1 แสนบาท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ