แปรรูปกากมะพร้าวไร้ค่าอาหารอร่อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ต้นตำรับอาหารไทยที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาแต่อดีตกาลคงต้องยอมรับว่า "น้ำพริก" เป็นอาหารหลัก เพราะคนไทยขาดไม่ได้ ทั้งช่วยชูรสอาหารต่างๆ ทำได้ง่ายและทำกันในทุกครอบครัว มีการปรุงรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด แล้วแต่ความต้องการ
น้ำพริกมีทั้งพริกสดและพริกแห้ง ที่ให้ความเผ็ดแตกต่างกันไป การกินน้ำพริกที่ขาดไม่ได้ คือผักสด ผักลวก ผักทอด ที่เพิ่มรสชาติให้อย่างดี เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้คนที่ชอบกินน้ำพริก ลดต้นทุนการผลิตน้ำพริก นำวัตถุที่เหลือใช้มาประกอบอาหาร น.ส.สุชาดา เย็นยอดวิชัย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงคิดค้นเมนูนำพริกจานเด็ดอีกหนึ่งเมนูคือ "น้ำพริกนรกกากมะพร้าว" โดยได้รับคำแนะนำจาก ผศ.สุชาดา งามประภา ในการคิดค้นเมนูนี้
น.ส.สุชาดาเล่าว่า เนื่องจากเห็นกากมะพร้าวขูดคั้นเอาน้ำกะทิออกแล้วก็นำไปทิ้ง โดยไม่มีใครเห็นคุณค่าของกากมะพร้าวที่เหลือ โดยส่วนใหญ่จะนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ ขณะที่ในกากมะพร้าวยังมีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ทางร่างกาย สามารถนำมารับประทานได้ จึงนำกากมะพร้าวมาทำเป็นน้ำพริกนรกกากมะพร้าว สารอาหารในกากมะพร้าวประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ไขมัน มีคุณสมบัติในการนำไปประกอบอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการลดอาหารที่มีไขมันสูง
ส่วนผสมของน้ำพริกนรกกากมะพร้าวประกอบด้วย 1.กากมะพร้าวขูดอบแห้ง 15 กรัม 2.กุ้งแห้งป่น 15 กรัม 3.หอมแดง 25 กรัม 4.กระเทียม 25 กรัม 5.พริกแห้งเม็ดใหญ่ป่น 30 กรัม 6.กะปิเผา 6 กรัม 7.มะขามเปียกสับละเอียด 7 กรัม 8.เกลือป่น 4 กรัม 9.น้ำตาลทรายป่น 22 กรัม 10.น้ำปลา 9 กรัม 11.น้ำมันพืช 12 กรัม (จากสูตรนี้จะได้ 4 กระปุก กระปุกละ 30 กรัม)
กรรมวิธีในการทำ นำหอมกระเทียมไปคั่วจนเหลืองแล้วโขลกให้ละเอียด ใส่เกลือป่น น้ำตาลทรายป่น และพริกป่น โขลกให้เข้ากัน ใส่กุ้งแห้งและกากมะพร้าวแห้งลงไปโขลกให้เข้ากันอีกครั้ง แล้วนำไปผัดในน้ำมันพืช ใส่น้ำพริกที่โขลกลงไปผัดให้แห้ง ผึ่งให้เย็น แค่นี้ก็เสร็จสรรพ หากมีข้อสงสัยให้สอบถามได้ที่ ผศ.สุชาดา โทร.08-9526-7598.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ