นายกรัฐมนตรีพร้อมผลักดันการกีฬาไทย สู่ความเป็นเลิศในระดับสากล

ข่าวทั่วไป Friday November 7, 2014 15:46 —สำนักโฆษก

วันนี้ เวลา 09.45 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสมัชชา ใหญ่สมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ โดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานสมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขาธิการสมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ และผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมงาน ณ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ ฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาลไทย และประชาชนชาวไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาใหญ่สมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2557 ( ANOC General Assembly 2014) ขอต้อนรับผู้ที่มาประชุมทุกท่าน และขอขอบคุณ ชีค อาหมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ประธานสมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ และประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย

การประชุมนี้ มีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วยผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติจำนวน 204 ชาติ รัฐมนตรีกีฬาจากประเทศต่างๆ และผู้แทนกีฬาจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งล้วนมีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติและรัฐบาล เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการโอลิมปิกร่วมกัน ความคิดเห็นที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงการดำเนินงานของสมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ และความก้าวหน้าของวงการกีฬาในทั่วโลก

รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมการกีฬาเพื่อสุขภาพ และพัฒนานักกีฬาให้มีความสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ รวมทั้งการบริการด้านกีฬาที่ครบวงจร การที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาใหญ่สมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2557 ในครั้งนี้ นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และเป็นโอกาสที่สำคัญที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพความเป็นเลิศด้านการบริการการกีฬา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนานาชาติและการยอมรับจากทั่วโลก รัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และการกีฬาแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ร่วมกันดำเนินการจัดการประชุมในครั้งนี้อย่างแข็งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และผู้เข้าร่วมการประชุมที่ได้ให้การสนับสนุน และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และขอให้การประชุมนี้ประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายและสมดังเจตนารมณ์ และร่วมกันสร้างสรรค์การกีฬาโอลิมปิกให้พัฒนาอย่างยั่งยืนสืบไป

อนึ่ง การประชุม ANOC General Assembly เป็นการประชุมสมัชชาใหญ่ของสมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ (Association of National Olympic Committee: ANOC) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2522 ณ เมืองซานฮวน (San Juan) ประเทศเปอร์โตริโก และสมาคมสหพันธ์โอลิมปิกแห่งชาติ (Association of national Olympic Committee: ANOC) จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. 2522 โดยปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองโลซาน สวิตเซอร์แลนด์ และนายชีค อาหมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ (Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah) สัญชาติคูเวต เป็นประธานสมาคมสหพันธ์ฯ ทั้งนี้ ANOC ประกอบด้วย คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (National Olympic Committees: NOCs) จำนวน 204 ชาติ เป็นสมาชิก ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติจาก ANOC ให้ดำเนินการจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 5-8 พ.ย. 2557 ณ กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (National Olympic Committees: NOCs) จำนวน 204 ชาติ ตลอดจนรัฐมนตรีกีฬาและผู้แทนกีฬาจากประเทศและหน่วยงานต่างๆ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ