กระทรวงมหาดไทย สั่งทุกจังหวัดเข้มจัดระเบียบป้ายโฆษณา เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 17:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 พ.ย. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ “เมืองสวย น้ำใส” เพื่อดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองทั้งในชุมชน เส้นทางการคมนาคม สถานที่สาธารณะ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยให้ความสำคัญกับเรื่องการแก้ไขปัญหาขยะ ป้ายโฆษณาที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย การกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำลำคลอง การดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และเรื่องผังเมือง ตลอดจนการปลูกฝังวินัยให้คนในชาติช่วยกันรักษาความสะอาดของบ้านเมือง ซึ่งทุกเรื่องถือเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงมหาดไทยต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน รวมถึงสะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อเป็นการจัดระเบียบป้ายโฆษณาที่มีการติดตั้งในสถานที่ต่างๆ ทั้งในบริเวณเส้นทางสายหลัก สายรอง ทางแยก ทางเท้า ที่สาธารณะ แหล่งท่องเที่ยว ที่มีการติดตั้ง ปิดประกาศ หรือแขวนป้ายบริเวณต้นไม้ เสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์ หรือสถานที่อื่นๆ ที่ทำให้ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย บดบังภูมิทัศน์หรือทัศนียภาพ และส่งผลกระทบในเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่จนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ หรือเป็นอุปสรรคต่อการจราจร รวมไปถึงป้ายที่มีการฝ่าฝืนระเบียบกฎหมาย เช่น การก่อสร้างหรือดัดแปลงต่างๆ ด้วย โดยกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบป้ายโฆษณาต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบที่ติดตั้งในลักษณะข้างต้น ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่าให้มีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กรณีที่ตรวจพบว่ามีการฝ่าฝืนระเบียบกฎหมาย เช่น การก่อสร้างหรือดัดแปลงป้ายโฆษณา หรือการโฆษณาด้วยการปิด ทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศหรือใบปลิวในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้แจ้งและกำกับหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการปลด รื้อถอน หรือดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และระเบียบกฎหมายอื่น

ทั้งนี้ ในเรื่องการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องดำเนินการให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมถึงภาคประชาสังคม และประชาชน เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการ “เมืองสวย น้ำใส” เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว รวมทั้งการสนับสนุนโครงการ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการในเรื่องการรักษาความสะอาดและการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 และคืนความสุขให้กับประชาชนคนไทยทั้งแผ่นดิน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ