พร้อมแล้ว!! แหล่งเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์เต็มรูปแบบ หอดูดาวภูมิภาคแห่งแรกของไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 17:15 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 พฤศจิกายน 2557) เวลา 13.30 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ดร.ศรันย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวประกาศความพร้อมเปิดหอดูดาวภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา และเตรียมรับเสด็จฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดหอดูดาวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ โดยหอดูดาวดังกล่าวมีบทบาทเพื่อให้บริการสำหรับประชาชนแบบเต็มรูปแบบในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ กับการใช้กล้องโทรทัศน์เพื่อการเรียนรู้ นิทรรศการด้านดาราศาสตร์ การเรียนรู้ดาวเคราะห์ผ่านแบบจำลองระบบสุริยะ ห้องฉายดาวระบบฟลูเฟรมโดมดิจิทัลเสมือนจริงเทียบเท่าเทคโนโลยีระดับโลก และยังพบกับระเบียงดาวเพื่อการสังเกตการณ์ท้องฟ้า สามารถยกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการของภูมิภาคได้ต่อไปในอนาคต

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ได้ดำเนินการก่อสร้างหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหอดูดาวภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทย ในปี ๒๕๕๓ บนพื้นที่ ๒๕ ไร่ ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยมุ่งหวังให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์สำหรับประชาชนและสถานศึกษาในท้องถิ่นให้ใฝ่รู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องนี้สนับสนุนการบริการวิชาการด้านดาราศาสตร์แก่ชุมชน สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวิชาการที่สำคัญของภูมิภาคอีกด้วย

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ยังเป็นห้องปฏิบัติการหลักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย หอดูดาวแห่งชาติระดับมาตรฐานโลกแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการวิจัยและวิชาการทางดาราศาสตร์ที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือกับเครือข่ายดาราศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเชื่อมโยงกับหอดูดาวในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อปฏิบัติการด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับนานาประเทศในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางดาราศาสตร์ จะเป็นส่วนผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการศึกษาด้านดาราศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาและพัฒนาด้านดาราศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศสู่มาตรฐานสากลด้านการวิจัย

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าของโครงสร้างพื้นฐานด้านดาราศาสตร์ของประเทศ หอดูดาวแห่งชาติ ณ อุทยานดอยอินทนนท์ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยระดับโลกยกระดับให้ทีมวิจัยแบบก้าวกระโดด ตามด้วยหอดูดาวภูมิภาคที่เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จะสร้างขึ้นนั้น มีทั้งสิ้น 5 แห่ง ที่ดำเนินการสร้างเสร็จแล้วแห่งแรกคือที่ จ.นครราชสีมา และกำลังดำเนินการสร้างอีก 2 แห่ง คือ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สงขลา บทบาทของหอดูดาวทั้ง 5 แห่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้หลักที่จะสามารถสร้างเครือข่ายความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางด้านดาราศาสตร์ได้ ทำให้ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ได้เข้าใจและใกล้ชิดองค์ประกอบทางด้านดาราศาสตร์ในศูนย์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแท้จริง และยังจะก้าวข้ามไปสู่การเป็น “ศูนย์อบรมดาราศาสตร์นานาชาติ” ภายใต้องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้อีกด้วย

ดร.ศรันย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ได้ทุ่มทุนสร้าง ซึ่งภายในหอดูดาวฯ ประกอบด้วย อาคารฉายดาว จะพบกับ นิทรรศการความรู้ทางดาราศาสตร์ โดมฉายดาว ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๑๐ เมตร ติดตั้งเครื่องฉายดาวระบบฟลูโดม ดิจิตอล ความละเอียด ๒๕ ล้านพิกเซล อาคารหอดูดาว จะพบกับโดมไฟเบอร์กลาส ทรงเปลือกหอยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๑๘ ฟุต สามารถเปิดออกได้ ๑๘๐ องศา สังเกตท้องฟ้าได้รอบทิศทาง ภายในติดตั้งกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๐.๕ เมตร พร้อมอุปกรณ์สำหรับงานวิจัยทางดาราศาสตร์ เช่น เครื่องถ่ายภาพซีซีดี สเปกโทรกราฟ เครื่องมือทางดาราศาสตร์อื่นๆ และ ส่วนระเบียงดาวภายใต้หลังคาเลื่อน ที่ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กอีกจำนวน ๕ ชุด สำหรับให้บริการสังเกตวัตถุท้องฟ้าและจัดกิจกรรมดาราศาสตร์

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) และ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) ได้จัดกิจกรรมสัญจร โดยพาหน่วยงานในสังกัด วท. และ สื่อมวลชน เดินทางไปเยี่ยมชม หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา ซึ่งจะได้พบกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น วัตถุดาวบนท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทัศน์, นิทรรศการความรู้ทางดาราศาสตร์, โดมฉายดาว, โดมไฟเบอร์กลาส ทรงเปลือกหอย, เครื่องถ่ายภาพซีซีดี สเปกโทรกราฟ, เครื่องมือทางดาราศาสตร์อื่นๆ และ ส่วนระเบียงดาวภายใต้หลังคาเลื่อน ที่ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก อีกด้วย

ทั้งนี้ ยังได้พบกับห้องปฏิบัติการแสงสยาม ของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) เพื่อส่งเสริมผลงานวิจัยที่ใช้แสงซินโครตรอน สำหรับพัฒนาด้านเกษตร และอุตสาหกรรมไทย และเครื่องเคลือบกระจกฝีมือคนไทย โดยกิจกรรมสัญจรดังกล่าว จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2557 และจะมีพิธีเปิดหอดูดาวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

ข้อมูลโดย : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

โทร. 053-225569 ต่อ 210 หรือ 081-8854353 E-Mail: pr@narit.or.th / www.narit.or.th Facebook: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ / Twiiter: @N_Earth

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวและวีดิโอโดย : นายรัฐพล หงสไกร และ นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ