กระทรวงมหาดไทย พร้อมเสริมทัพหนุนการท่องเที่ยววิถีไทย ปี 58 เพิ่มความเข้มข้นดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 2014 16:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (13 พ.ย. 57) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกื้อกูลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว และเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ได้อนุมัติให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทยตลอดทั้งปีตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงเป็นกระทรวงที่จะมีส่วนร่วมสนับสนุนในการดูแลความปลอดภัย การป้องกันอาชญากรรมที่จะเป็นภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในห้วงที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามที่รัฐบาลมีความห่วงใยในเรื่องนี้ โดยสั่งการให้ทุกจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยจัดกำลังรักษาความปลอดภัยให้เพียงพอ เฝ้าระวังโดยตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่ที่อาจมีเหตุอันตราย และลดพื้นที่เสี่ยง การติดตั้งกล้อง CCTV และไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งขณะนี้สามารถดำเนินการติดตั้งกล้อง CCTV ไปแล้ว จำนวน 36,490 จุด และไฟฟ้าส่องสว่าง จำนวน 205,324 จุด และจะเร่งรัดดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ รวมไปถึงการสร้างความตระหนักให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างภูมิคุ้มกัน และหารือร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่เพื่อสร้างแนวร่วมในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส และเน้นย้ำเป็นพิเศษสำหรับพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว 14 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา สตูล เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ให้จัดทำแผนยุทธการสั่งใช้กำลังพลปฏิบัติภารกิจในการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว จัดชุดเฉพาะกิจกองอาสารักษาดินแดนท่องเที่ยว (ฉก.อส.ท่องเที่ยว) ออกลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลม พร้อมทั้งปฏิบัติภารกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง สนับสนุนการใช้เครื่องมือ ยานพาหนะ วัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็น อาทิเช่น รถดับเพลิง อุปกรณ์กู้ชีพ ไฟฟ้าส่องสว่าง เพื่อสนับสนุนการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้กำลังอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) หรืออาสาสมัครมัคคุเทศก์ ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานกับฝ่ายปกครองหรือตำรวจในพื้นที่ในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น การปรับปรุงเส้นทางการคมนาคม สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2558 ตามแนวทางท่องเที่ยววิถีไทย กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย อย่างไรก็ดีต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายและคนไทยทุกคนได้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ช่วยกันดูแลช่วยเหลือโดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัย เพื่อสร้างความประทับใจ ความเชื่อมั่น และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม ในปี 2558 นี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้จัดพิมพ์หนังสือ “มหาดไทยชวนเที่ยว 2558” เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่น่าตื้นตาตื้นใจ (Amazing) และไม่เป็นที่รู้จัก (Unseen) โดยให้ภาคชุมชนได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพคอยตอนรับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ