รมว.พาณิชย์ เปิดการประชุมชี้แจง เรื่อง“สถานการณ์การพิจารณาปรับปรุง พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 26, 2014 17:00 —สำนักโฆษก

กระทรวงพาณิชย์จัดให้มีการประชุมชี้แจงเรื่องการศึกษาทบทวนพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 แก่ ผู้แทนสถานทูต สภาหอการค้าต่างประเทศ ตลอดจนนักลงทุนต่างชาติเพื่อให้เกิดความชัดเจนความเข้าใจอย่างถูกต้อง

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากข่าวนักลงทุนต่างชาติมีความกังวลเกี่ยวกับการทบทวน พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และมีผู้แทนสถานทูต สภาหอการค้าต่างประเทศ ตลอดจนนักลงทุนต่างชาติ ขอพบหารือกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่องเพื่อแจ้งข้อกังวลและขอทราบข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงจัดให้มีการประชุมชี้แจงข้อมูลในวันนี้และใช้โอกาสนี้ในการซักถาม เพื่อให้เกิดความชัดเจน ความเข้าใจอย่างถูกต้อง และคลายความกังวล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่ารัฐบาลมีนโยบายด้านการลงทุนจากต่างประเทศ คือ 1) ส่งเสริมการลงทุน 2) ลดขั้นตอนในการทำธุรกิจ และ 3) อำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนซึ่งในขณะนี้ ประเทศไทยอยู่ระหว่างกระบวนการปฏิรูปประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และส่งเสริมการค้าและการลงทุน ซึ่งการปรับปรุงกฎหมายเป็นส่วนหนึ่งภายใต้กระบวนการปฏิรูปประเทศดังกล่าว สำหรับกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเป็นกฎหมายฉบับหนึ่งที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ไปศึกษาว่าจะพัฒนากฎหมายอย่างไรให้ก้าวสู่มาตรฐานสากลโดยไม่กระทบต่อบรรยากาศการลงทุนเพื่อสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ทั้งนี้ ผลสรุปของการศึกษาในเดือนธันวาคม ศกนี้ จะประมวลความเห็นว่ามีข้อประเด็นใดที่สอดคล้องกับนโยบายและสามารถดำเนินการได้ในช่วงของรัฐบาลนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ และมีธรรมาภิบาล (Good Governance) ดังนั้น การดำเนินการใดๆจะต้องพิจารณาโดยรอบคอบที่สุดและให้เหมาะกับเวลา เพื่อให้บรรยากาศการลงทุนเป็นไปในทิศทางที่ทุกคนได้รับผลประโยชน์ร่วมกันทั้งนี้ ปัจจุบันการลงทุนจากต่างประเทศที่เป็นโครงการผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment : BOI) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี พ.ศ. 2557 มีมูลค่า 239,099 ล้านบาทซึ่งเป็น 70.9% จากมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 337,424 ล้านบาท

หมายเหตุ : สถิติการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ อ้างอิงจากข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ