รมว.แรงงาน มุ่งมั่นดูแลแรงงานทุกคนรับ 'เมย์เดย์'แนะ พี่น้องแรงงานใช้หลัก 'เศรษฐกิจพอเพียง' ให้ใช้ชีวิตอยู่ได้

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2015 16:22 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมงานวันแรงงานแห่งชาติ เผยคืบหน้าข้อเรียกร้องวันแรงงาน ย้ำรัฐบาลไม่ขัดข้อง รับฟังความเห็นทุกภาคส่วน ยึดถือผลประโยชน์ของลูกจ้างและความมั่นคงของชาติโดยรวม คำนึงถึงความผาสุกของคนทั้งประเทศ พร้อมดูแลแรงงานนอกระบบกว่า 10 ล้านคน ที่มีรายได้ 6 พันบาทต่อเดือน แนะพี่น้องแรงงานใช้หลัก'เศรษฐกิจพอเพียง' ให้ใช้ชีวิตอยู่ได้ ขณะที่หน่วยงาน ก.แรงงาน ขนทัพกิจกรรม ให้ความรู้คำปรึกษาปัญหาแรงงาน แจกของรางวัลมากมาย

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในการประกอบพิธีสงฆ์เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ณ บริเวณทำเนียบรัฐบาล เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ จากนั้นได้เคลื่อนริ้วขบวนเทิดพระเกียรติฯ นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน และผู้ใช้แรงงานจาก 14 สภาองค์การลูกจ้างไปตามถนนราชดำเนินสู่ท้องสนามหลวง สำหรับคำขวัญวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ คือ “แรงงานไทยปรองดอง เฉลิมฉลองจักรีวงศ์ รณรงค์สู่อาเซียน” ส่วนข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติมีจำนวน 11 ข้อ คือ ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาฉบับที่ 87 และ 98 เร่งดำเนินการนำร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเข้าสู่ สนช.ตรากฎหมายตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้กับลูกจ้างฯ ยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้กรณีค่าชดเชยของลูกจ้างภาคเอกชนฯ สนับสนุนและผลักดันกฎหมายพัฒนารัฐวิสาหกิจฯ ตราพระราชกฤษฎีกา การจัดเก็บเงินสะสม และเงินสมทบ เพื่อเป็นกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างฯ ยกระดับสำนักความปลอดภัยแรงงานเป็นกรม ปฏิรูปสำนักงานประกันสังคม ผู้ประกันตนใช้สิทธิรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ สนับสนุนมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย และแต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติปี 2558

พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงข้อเรียกร้องวันแรงงานในปีนี้ว่าได้อ่านทั้ง 11 ข้อแล้ว ข้อ 1-6 จะเป็นอนุสัญญาฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอนุสัญญาฉบับที่ 87 และ 98 มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวเอง ซึ่งขณะนี้กระทรวงแรงงานอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากภาครัฐ นายจ้าง โดยยึดถือผลประโยชน์ของลูกจ้างและความมั่นคงของชาติโดยรวม ตลอดจนคำนึงถึงความผาสุกของคนทั้งประเทศ ส่วนการเรียกร้องให้ตั้งกรมความปลอดภัยแรงงาน ได้เร่งดำเนินการแต่กระบวนการนั้นมีหลายขั้นตอน ซึ่งต้องรอ ข้อเรียกร้องเรื่องการขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ กระทรวงแรงงานไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่ทุกอย่างต้องมีเหตุผลประกอบ ทั้งเงื่อนไขภาวะเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ ไม่ละเลยความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน

โดยมีคณะกรรมการค่าจ้างเป็นผู้พิจารณา การขึ้นเงินเยอะๆ ไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป สิ่งสำคัญคือ พี่น้องแรงงานอยู่ได้ ซึ่งต้องใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสำรวจว่าคนไทยที่รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์มีจำนวนเท่าใด ซึ่งตรงส่วนนี้รัฐจะเข้าไปช่วยเหลือ แต่สำหรับผู้ที่รายได้เกินกว่าเกณฑ์ก็ต้องช่วยเหลือตนเองให้ได้ ก่อนที่จะรอความช่วยเหลือจากรัฐ ส่วนการดูเรื่องหนี้นอกระบบของแรงงานนั้น ขอให้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องใช้และต้องคิดให้รอบคอบ เพราะหนี้นอกระบบเกิดจากการสร้างขึ้นมาจากตัวเองเนื่องจากหลายคนเมื่อจ่ายหนี้เก่าหมดก็จะสร้างขึ้นมาใหม่ สำหรับแรงงานนอกระบบกว่า 10 ล้านคน ที่มีรายได้ 6 พันบาทต่อเดือน นับจากวันนี้กระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแลให้เขามีงานทำ มีรายได้มากขึ้นเพื่อสร้างหลักประกันให้ชีวิต ขณะเดียวกันเรื่องการปฏิรูปสำนักงานประกันสังคมนั้น ยืนยันว่า สปส.ก็ทำเพื่อผู้ประกันตนมาโดยตลอด 25 ปี ซึ่งปัจจุบันมีเงินกองทุนกว่า 1.5 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ภาระใช้จ่ายก็ไม่น้อยเช่นกัน ส่วนการเรียกร้องถือว่าเป็นสิทธิที่ผู้ประกันตนสามารถเสนอได้

"วันนี้โลกเป็นยุคดิจิทัล การรับรองอนุสัญญาฯ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้ขัดข้อง เรากำลังมีการศึกษา ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับภาวะสังคมภายในประเทศด้วย ขณะนี้ไทยพร้อมรับอนุสัญญาฉบับที่ 187 เรื่องความปลอดภัยของพี่น้องแรงงาน และ ILO ฉบับที่ 111 ว่าด้วยการไม่เลือกปฏิบัติซึ่งมีความสำคัญต่อผู้ใช้แรงงานเช่นกัน "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

สำหรับกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติที่น่าสนใจในปีนี้ อาทิ การจัดนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้แก่ กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม ให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน สิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคม การประกอบอาชีพอิสระ กิจกรรมนัดพบแรงงาน ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจากโรงพยาบาลต่างๆ อีกทั้งจัดให้มีการตอบปัญหาชิงรางวัล พร้อมรับชมคอนเสิร์ต จากดาราศิลปินมากมาย

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สป.รง.

กระทรวงแรงงาน ตอบโจทย์ “คนไทยมีงานทำ ทักษะดี เงินดี มีสุข”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ