รัฐบาลไทย ยืนยันเดินหน้า โครงการรถไฟ เชื่อมไทย-จีน เตรียมสร้างเส้นแรก กทม.-แก่งคอย-โคราชภายในปี 2558 เชื่อมั่น รถไฟ ไทย-จีน รถไฟ ไทย-ญี่ปุ่น จะช่วยอำนวยความสะดวก ในการเดินทางและเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคนี้

ข่าวทั่วไป Saturday May 30, 2015 11:28 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กระแสข่าวที่ระบุว่า ไทย ยกเลิกโครงการ รถไฟ เชื่อมไทย-จีนว่า รัฐบาลไทยขอยืนยันว่า ประเด็นนี้เป็นข่าวลือ ไม่มีมูลความจริง ข้อเท็จจริงคือ รัฐบาลจีน เสนอพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วปานกลาง ความเร็ว 180 กม./ชม. สายหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด และแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 873 กม. เพื่อเชื่อมโยงกับรถไฟจีน-ลาว ที่ หนองคาย-เวียงจันทร์

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการนี้ อยู่ระหว่างเตรียมจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการร่วม ไทย-จีน ครั้งที่ 5 ปลายเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนการสำรวจเส้นทาง และประเมินราคาจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม ตามแผนที่วางไว้ คาดว่า จะเริ่มก่อสร้างสาย กรุงเทพฯ-แก่งคอย-โคราช ได้ภายในปี 2558 ซึ่งรัฐบาลไทย และจีน เห็นตรงกันว่า ทั้งสองประเทศจะต้องร่วมมือกันด้านการพัฒนารถไฟ เชื่อมโยงภูมิภาคนี้ ซึ่งโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างสองประเทศ รวมทั้งจะสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค

พลตรีสรรเสริญกล่าวว่า นอกจากทางรถไฟเชื่อมไทย-จีน แล้ว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในไทย สนใจจะเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟในไทย คือ รถไฟเส้นทาง กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง และ กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญ ประเทศ ระยะทาง 574 กม.และรถไฟฟ้าความเร็วสูง( ชิงกันเซน) เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 670 กม. โดยรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ MOC ร่วมกันเมื่อวันที่. 27 พ.ค. 2558

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายชัดเจน ในการให้ความร่วมมือกับ มิตรประเทศ ในการสร้างทางรถไฟ ไทย-จีน และ การลงทุนทางรถไฟของประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง รัฐบาลมั่นใจว่า โครงการต่างๆ จะช่วยอำนวยความสะดวก ในการเดินทางและเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคนี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ