กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม หารือแนวทางแก้ไขปัญหาระดับเสียงของรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (รถบิ๊กไบค์)

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 2015 15:56 —สำนักโฆษก

กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม หารือแนวทางแก้ไขปัญหาระดับเสียงของรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (รถบิ๊กไบค์) เตรียมเพิ่มมาตรการตรวจสอบเพื่อรับรองแบบรถ รวมถึงควบคุมและป้องปรามการนำเข้ารถและอะไหล่ที่ไม่ได้มาตรฐาน พร้อมคุมเข้มรถบิ๊กไบค์ทุกคันต้องผ่านการตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปี

นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตและนำเข้ารถจักรยานยนต์ถึงกรณีปัญหารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือรถบิ๊กไบค์มีระดับเสียงดังผิดปกติ สร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม โดยกรมการขนส่งทางบกจะกำหนดมาตรการในการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ต้นแบบก่อนให้การรับรองเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายภายในประเทศ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้กำหนดของกฎหมาย โดยเฉพาะระดับเสียงของรถจักรยานยนต์ต้องไม่เกิน 95 เดซิเบลเอ มีมาตรการตรวจสอบระบบควบคุมการผลิต การตรวจสอบโรงงานผู้ผลิต และการสุ่มตรวจ อะไหล่ หรือท่อไอเสียซึ่งมีผลทำให้ระดับเสียงของรถดังผิดปกติ ที่วางขายให้ท้องตลาดอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ หากตรวจพบรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ กรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการระงับหนังสือรับรองแบบชั่วคราว เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าดำเนินการแก้ไข กรณีที่ไม่สามารถจัดการแก้ไขให้ถูกต้องได้จะพิจารณาเพิกถอนหนังสือรับรองแบบตามแต่กรณีต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์ต้องกำกับดูแลผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไม่ให้จำหน่ายหรือติดตั้งระบบไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดให้กับประชาชน หากตรวจสอบพบการเพิกเฉยจะมีมาตรการระงับจนถึงขั้นเพิกถอนหนังสือรับรองแบบรถ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหามาตรการป้องกันและปราบปรามท่อไอเสียผิดกฎหมายที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก สมอ. หรือท่อไอเสียที่มีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย

เพื่อให้การกำกับดูแลรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กรมการขนส่งทางบกเตรียมกำหนดเงื่อนไขให้รถบิ๊กไบค์ทุกคันต้องผ่านการตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปีก่อนชำระภาษีรถประจำปี ทั้งนี้ รถบิ๊กไบค์ที่สามารถนำมาใช้งานบนท้องถนนได้นั้น ต้องเป็นรถที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ติดแผ่นป้ายแสดงหมายเลขทะเบัยนรถ และผู้ขับขี่รถต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงใช้ความเร็วที่เหมาะสม ควบคุมดูแลรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือรถบิ๊กไบค์เพื่อไม่ให้เป็นยานพาหนะที่ก่อให้เกิดปัญหาบนท้องถนนในระยะยาวต่อไป

ทึ่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ