นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ประชุมคณะกรรมการประสานนโยบายและการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการขนส่งที่ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 15:02 —สำนักโฆษก

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานนโยบายและการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการขนส่งที่ยั่งยืน ครั้งที่ 1/2558 โดยมี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ผู้แทนจากกรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า กรมการบินพลเรือน กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังและกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมการประชุม เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2558 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ กล่าวว่า โครงการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศ (Nationally Appropriate Mitigation Actions : NAMAs) เป็นความร่วมมือของประเทศกำลังพัฒนา เพื่อหามาตรการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ สำหรับประเทศไทยได้แสดงเจตจำนงว่า จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคพลังงานและการขนส่งให้ได้ร้อยละ 7 - 20 ภายในปี 2563 โดยเน้นการดำเนินมาตรการ 4 ด้าน ได้แก่ การใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานทางเลือก การปรับปรุงประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรม ภาคอาคาร ภาคขนส่ง และภาคการผลิตพลังงาน การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคขนส่ง และการพัฒนาระบบการขนส่งที่ยั่งยืนและลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบร่างข้อเสนอโครงการฯ สำหรับประเทศไทยในภาคการขนส่งทางบก ตามที่ สนข. เสนอ โดยให้พัฒนาแนวทางการดำเนินงาน เรื่อง “ส่งเสริมการใช้รถประจำทางและการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ เพื่อเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” (People - centered Urban Mobility in Bangkok) ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1. การจัดการระบบรถโดยสารประจำทาง ด้วยการปรับเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางใหม่ ปรับปรุงป้ายรถโดยสารประจำทาง พัฒนาระบบข้อมูลการจราจรแบบ Real Time และฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการของรถโดยสารประจำทาง

2. การเข้าถึงการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินการ 40 พื้นที่ รอบสถานีขนส่งสาธารณะทั้งหมดในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงอำเภอใหญ่ของจังหวัดต่าง ๆ โดยจะดำเนินการบริเวณซอยพหลโยธิน 7 (ซอยอารีย์) และบริเวณกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เป็นลำดับแรก

จากการประมาณการเบื้องต้นพบว่า การดำเนินงานโครงการฯ จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 0.3 - 0.7 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซต์ ภายในปี 2568 ซึ่ง สนข. จะนำโครงการฯ เสนอขอรับการสนับสนุนเงินทุนจากกองทุนหลักด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ NAMAs Facility Fund และ Green climate Fund ต่อไป

สำหรับแนวทางในการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยในสาขาการขนส่งภายหลังปี 2563 ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศ (Nationally Appropriate Mitigation Actions : NAMAs) ประกอบด้วย 4 มาตรการ ดังนี้

  • การส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงสะอาดในการขนส่งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า ได้แก่ ไบโอดีเซล และไบโอเอทานอล
  • การปรับเปลี่ยนและเลือกใช้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน โดยใช้เทคโนโลยี Sedan Gasoline efficiency improvement, Sedan E10 efficiency improvement, Pickup Diesel efficiency improvement
  • การปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนและขนส่งสินค้าด้วยระบบที่มีประสิทธิภาพสูง และมีความเชื่อมโยงกันเป็นระบบ
  • การส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางที่ลดก๊าซเรือนกระจกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเทคโนโลยี Transport corridors and modal shift และ Sedan to rapid Transit
"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ