ก.ไอซีที เร่งยกระดับธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยสู่สังคมออนไลน์ที่ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2015 15:53 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที โชว์ผลงานสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ยกระดับธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยก้าวสู่สังคมออนไลน์ที่ปลอดภัย

นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีทีได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยเพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Thailand Online Shopping Gateway) โดยได้มีการระดมความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผลักดันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ได้มีการสร้างเว็บไซต์ Thaiemarket.com รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการรู้จักและใช้ช่องทางดังกล่าวในการประกอบธุรกิจผ่านระบบออนไลน์

สำหรับเว็บไซต์ Thaiemarket.com ได้มีการเปิดตัวตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2557 เป็นต้นมา จัดเป็นตลาดกลางอีคอมเมิร์ซในรูปแบบ e-Directory ที่เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ โดยผู้ประกอบการสามารถเชื่อมโยงเว็บไซต์ของตนเองกับ Thaiemarket.com ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกแล้วกว่า 500 กิจการ มีสินค้ามากกว่า 3,000 รายการ และเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ได้มีการจัดอบรมผู้ประกอบการภายใต้โครงการส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยให้เป็นสังคมออนไลน์ที่ปลอดภัย โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมที่ผ่านการคัดเลือกตามคุณสมบัติที่กำหนดรวมทั้งสิ้น 420 กิจการ ซึ่งอยู่ระหว่างการผลักดันให้เข้าร่วมกับ Thaiemarket.com และเตรียมการจัดอบรมเพิ่มเติมอีก 2 รอบ ในระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน 2558

ในส่วนของผลการดำเนินงานของศูนย์รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.occ.thaiemarket.com ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2558 ควบคู่ไปกับการให้บริการ Call Center หมายเลข 0 2123 1223 พบว่า มีการร้องเรียนจำนวน 411 เรื่อง ดำเนินการปิดเรื่องได้จำนวน 403 เรื่อง หรือคิดเป็น 98.1% ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าร่วมอบรมผู้ประกอบการภายใต้โครงการส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยให้เป็นสังคมออนไลน์ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดทำคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้การสืบค้นหามาตรฐานต่างๆ ทำได้โดยง่าย ซึ่ง ETDA ได้ทำการศึกษา สำรวจ และออกแบบโครงสร้างและสถาปัตยกรรมของระบบการจัดเก็บและรักษาข้อมูล 4 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย 1. มาตรฐานกลุ่ม Security ซึ่งนำไปใช้แล้วโดยสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย 2. มาตรฐานกลุ่ม Payment ซึ่งนำไปใช้แล้วในกลุ่มธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานภายใต้กลุ่มธนาคาร 3. มาตรฐานกลุ่ม Trade คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เห็นชอบให้ประกาศรหัสมาตรฐานข้อมูลสากลสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (National Single Window) จำนวน 6 ฉบับ เป็นมาตรฐานธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และ 4. มาตรฐานกลุ่ม Health ซึ่งนำไปใช้แล้วโดยศูนย์พัฒนามาตรฐานระบบข้อมูลสุขภาพไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ