เนคเทคจัดงาน NETEC ACE 2015 ชูแนวคิด พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรม

ข่าวทั่วไป Wednesday September 16, 2015 15:25 —สำนักโฆษก

16 กันยายน 2558 / ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี 2558 (NECTEC Annual Conference & Exhibitions 2015) ภายใต้แนวคิด "เนคเทค: พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรม หรือ A driving Force to an Innovation Economy" จัดโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ สุขุมวิท 22 กรุงเทพฯ

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า ภายใต้แนวคิด พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรม เป็นหัวข้อที่สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันของประเทศไทย โดยมุ่งการสร้างสมดุลของการพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรมที่นำไปสู่การเติบโต ใน 3 มิติ ประกอบด้วย การเติบโตแบบแบ่งปันทั่วถึง การเติบโตที่ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูง และการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

งานในวันนี้จึงเป็นสิ่งที่สอดรับกับสถานการณ์ของประเทศไทย และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ด้วยการเร่งสร้างขีดความสามารถด้านงานวิจัย และการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย โดยการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนด้านงานวิจัยและพัฒนาให้พอเพียงเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ รวมทั้งการเสริมสร้างบุคลากรด้านการวิจัย และการสร้างเครือข่ายวิจัยสำหรับภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ทั้งภายในและภายนอกของประเทศ เพื่อมุ่งสู่ประโยชน์ของสังคมและประชาชน ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานทุกส่วนภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นั้น สนับสนุนการแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ และดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม นำนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน การจัดงานภายใต้แนวคิดดังกล่าวนี้ จึงเป็นเสมือนการบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปสู่เศรษฐกิจนวัตกรรมซึ่งจะช่วยนำพาประเทศให้ก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง อันจะเป็นการคืนความสุขให้กับประชชาชนชาวไทยในทุคภาคส่วน

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าว ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการงานวิจัยที่พร้อมนำไปใช้ได้จริง โดยแบ่งเป็นโซน

นวัตกรรมเศรษฐกิจ : ผลงานวิจัยและพัฒนาที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ

นวัตกรรมเพื่อสังคม : ผลงานวิจัยและพัฒนาที่ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ผลงานโครงการต่อกล้าให้เติบโต : ผลงานทางด้านไอทีที่ต่อยอดพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ของ นักเรียน นักศึกษา และบุคลลทั่วไป ติดอาวุธด้านการตลาด พร้อมสู่การใช้งานจริง จำนวน 15 ทีม

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อการสัมมนาวิชาการที่น่าสนใจอีกหลากหลาย อาทิ 1.ทางรอดวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำหรับการพิมพ์ไทยด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์แบบพิมพ์ได้ 2. ระบบประเมินพืชทดแทนที่ให้กำไรสูงสุด 3. สร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยการเชื่อมต่อของทุกสิ่งบนเทคโนโลยีกลุ่มเมฆ 4.เทคโนโลยีประมวลผลภาษา อนาคตนวัตกรรมแปลงเสียงพูดเป็นข้อความภาษาไทยที่ไกลกว่าบนสมาร์ทโฟน 5. นวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิต 6.ผลงานของคุณผ่านมาตรฐานเว็บไซด์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ทุกคนเข้าถึงและใช้งานได้หรือยัง 7.ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนชายขอบ 8. Internet of Things and Big Data Analytic Spacial Session)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ