นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาเส้นทางการขนส่งตามแนวเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 13, 2015 14:41 —สำนักโฆษก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการพัฒนาเส้นทางการขนส่งทางถนนและรถไฟ ตามแนวเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนกรมทางหลวง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุม หลังจากนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเส้นทางการขนส่งแม่สอด – มุกดาหาร โครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟ ทวาย – แหลมฉบัง และโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการหารือและติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ตามแนวเส้นทางพัฒนาเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก ตอนเหนือ (Upper East – West Corridor) เส้นทางแม่สอด – มุกดาหาร เชื่อมโยง ไทย – เมียนมา – ลาว – จีน และตอนใต้ (Lower East – West Corridor) เส้นทางกาญจนบุรี – กรุงเทพฯ – แหลมฉบัง เชื่อมโยง เมียนมา – ไทย – กัมพูชา – เวียดนาม ซึ่งมีแผนการพัฒนาโครงข่ายการขนส่ง ทั้งทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ และทางอากาศ เชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและขยายโอกาสทางเศรษฐกิจให้กระจายประโยชน์และความเจริญไปยังพื้นที่ตามแนวพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนา รวมทั้งส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งของอาเซียน นอกจากนั้น กระทรวงฯ ได้เร่งรัดแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางถนนและทางรถไฟ เพื่อยกระดับการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวก และปลอดภัยภายในปี 2559 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโครงข่ายรถไฟ เส้นทางกาญจนบุรี – กรุงเทพฯ – แหลมฉบัง ซึ่งจะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือทวายกับท่าเรือแหลมฉบัง โดยให้กระทรวงฯ หารือกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดเส้นทางและรูปแบบการลงทุนให้มีความชัดเจนโดยเร็ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะเร่งรัดโครงการพัฒนาเส้นทางตามแนวเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (Upper East – West Corridor) โดยการก่อสร้างถนนและรถไฟ ได้แก่

1. โครงการก่อสร้างถนน เส้นทางแม่สอด จ.ตาก – มุกดาหาร โดยภายหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จจะต้องก่อสร้างด่านศุลกากรเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการประชาชนที่เดินทางเข้า – ออก และการค้าชายแดนแม่สอด จ.ตาก

2. โครงการก่อสร้างถนน เส้นทางพิษณุโลก – หล่มสัก ระยะทางประมาณ 104 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและเปิดใช้เส้นทางประมาณเดือนธันวาคม 2558

3. โครงการก่อสร้างถนน เส้นทางกาฬสินธุ์ – นาไคร้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแบบการก่อสร้าง เพราะเส้นทางต้องผ่านเขตป่าสงวน

4. โครงการก่อสร้างถนน เส้นทางหล่มสัก – น้ำหนาว ได้ปรับแบบการก่อสร้างเป็น 2 ช่องจราจร เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นเส้นทางผ่านป่าและภูเขา

สำหรับการพัฒนาโครงข่ายรถไฟ เส้นทางแม่สอด – มุกดาหาร ตามแนวเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East – West Corridor) ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านระบบราง ระหว่างรัฐบาลไทยและญี่ปุ่น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ ทั้ง Upper และ Lower East – West Corridor ซึ่งกระทรวงฯ จะเร่งหารือกับญี่ปุ่น เพื่อขอให้ศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางรถไฟ ทวาย – แหลมฉบัง ให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา,ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ