ก.แรงงาน จับมือเครือข่าย เข้าถึงคนพิการ ส่งเสริมอาชีพ ให้มีงานทำในชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 14, 2015 15:36 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน จับมือมูลนิธินวัตกรรมเพื่อสังคม และหลายภาคส่วนพิจารณาแนวทางการจ้างงานและส่งเสริมอาชีพคนพิการได้มีงานทำในชุมชน และองค์กรสาธารณประโยชน์ ด้าน‘ปลัดแรงงาน’เผย หลายภาคส่วนต้องเดินเข้าหาคนพิการ พร้อมบริหารจัดการให้มีการจ้างงาน ส่งเสริมอาชีพภายใต้แนวทางเดียวกัน คาดปลายเดือนตุลาคมนี้ได้แนวทางข้อสรุปที่ชัดเจน

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางการจ้างงานคนพิการให้ทำงานในชุมชน และองค์กรสาธารณประโยชน์ ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5อาคารกระทรวงแรงงาน โดยมูลนิธินวัตกรรมเพื่อสังคมได้นำเสนอข้อมูลและแนวทางการดำเนินการจ้างงานคนพิการทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาเป็นไปตามขอบเขตของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้การส่งเสริมอาชีพคนพิการนั้นความสำคัญอยู่ที่ความชัดเจนในการจัดทำโครงการหรือการจ้างงานให้เกิดการส่งเสริมอาชีพ ซึ่งต้องมีหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบ เพื่อสร้างความสมดุลและให้การยืนยันรับรองว่าโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการและเกิดการจ้างงานจริง ฉะนั้นทุกหน่วยงานจะต้องประสานงานและทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับแนวทางในการปฏิบัติสำหรับการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการให้ทำงานในชุมชน และองค์กรสาธารณประโยชน์นั้น คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิบัติ ตลอดจนข้อแนะนำในการการจ้างงาน สิทธิประโยชน์แก่คนพิการ การส่งเสริมอาชีพคนพิการที่ชัดเจน เพื่อให้แนวทางดังกล่าวเกิดผลในทางปฏิบัติได้ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวว่า ในส่วนกระทรวงแรงงานจะได้จัดทำตารางแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับสภาพการจ้างงานคนพิการ คำถาม - คำตอบเกี่ยวกับปัญหาที่พบ เพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการที่ตรงกัน ส่วนการพัฒนาศักยภาพของคนพิการนั้น และได้พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดทำหลักสูตรกลางเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการได้มีงานทำ นอกจากนี้ให้มูลนิธิ สมาคม และสถาบันที่ทำงานด้านการส่งเสริมอาชีพคนพิการหรือองค์กรสาธารณประโยชน์ได้เข้ามาจดทะเบียนกับกรมการจัดหางาน เพื่อให้เป็นองค์กรที่เป็นที่ยอมรับมากขึ้น

“เมื่อต้องจ้างคนพิการทำงาน เราต้องเดินเข้าหาคนพิการ และต้องบริหารจัดการให้มีการจ้างงาน การส่งเสริมอาชีพ ภายใต้แนวทางเดียวกัน เพื่อสิทธิประโยชน์แก่คนพิการ”ปลัดกระทรวงแรงงาน

ด้าน นายพัฒน์ธนชัย สระกวี ผู้แทนคนพิการ กล่าวว่า การจ้างงานคนพิการนั้นจะต้องให้เกิดความโปร่งใส มีการจ่ายค่าแรงที่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ให้เกิดนิติกรรมอำพราง คนพิการที่ทำงานในสถานประกอบการควรมีสิทธิเหมือนลูกจ้างทั่วไป มีการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพคนพิการและมีระบบส่งเสริมความดีความชอบ นอกจากนี้ต้องการให้สถานประกอบการจ้างงานคนพิการด้วยเหตุผลที่เห็นคุณค่าและความสามารถของคนพิการที่แท้จริงมากกว่าการจ้างงานเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายเท่านั้น

----------------------------------------

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/14 ตุลาคม 2558

“OUR HOME OUR COUNTRY TOGETHER STRONGER"

"เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา""

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก นวัตกรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ