รอง นรม.วิษณุฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2/2560

ข่าวทั่วไป Wednesday April 5, 2017 14:41 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... และ (ร่าง) แผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .....

วันนี้ (5 เม.ย. 60) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2/2560 ซึ่งมีสาระสำคัญสรุป ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... และ (ร่าง) แผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. ..... โดยร่างแผนดังกล่าวประกอบด้วย ยุทธศาสตร์สำคัญ 7 ประการ ได้แก่ (1) ยุทธศาสตร์การถ่ายโอนภารกิจเพื่อส่งเสริมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอิสระและเป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ (2) ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเงินการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกระจายอำนาจทางการเงินให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยเน้นการพัฒนาแหล่งรายได้แก่ อปท. (3) ยุทธศาสตร์การถ่ายโอนบุคลากรจากภาครัฐให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและการพัฒนาการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ ทั้งยึดแนวทาง “งานไป เงินไปและตำแหน่งไป” (4) ยุทธศาสตร์การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยกันเอง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน (5) ยุทธศาสตร์เสริมสร้างและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น และภาคประชาสังคม (6) ยุทธศาสตร์ระบบการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อติดตามและประเมินผลการถ่ายโอนภารกิจ งบประมาณและการจัดบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและเป็นประโยชน์กับประชาชนในท้องถิ่น และ (7) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ โดยจะมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มบทบาทหน้าที่และอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องตามกฎหมาย

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้องค์กรปกครองส่วนตำบลคันธาราษฎร์ คืนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 213 ช่วงระหว่างกิโลเมตร 14-020 ถึงกิโลเมตร 5+535 ระยะทาง 1.515 กิโลเมตร คืนให้แก่กรมทางหลวง เป็นกรณีพิเศษ เพื่อประโยชน์ในการสัญจรของประชาชน และลดปัญหาอุบัติเหตุจากการจราจร เนื่องจากสภาพถนนเดิมขณะถ่ายโอนฯ เป็นถนนสายรอง แต่ปัจจุบันสถานการณ์และข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างจังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ และภูมิภาคใกล้เคียง

********************

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ