ไทยย้ำความตั้งใจของรัฐบาลในการทำประมงอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2018 14:01 —สำนักโฆษก

ไทยย้ำความตั้งใจของรัฐบาลในการทำประมงอย่างยั่งยืน

วันนี้ (24 พ.ค. 2561) เวลา 13.30 น. นางสาวคาร่า อากีเลรา การ์เซีย (Miss Clara Eugenia Aguilera Garcia) และนายกาเบรียล มาโต (Mr. Gabriel Mato) รองประธานคณะกรรมาธิการประมง รัฐสภาสหภาพยุโรป (PECH) และสมาชิกสภาตัวแทนประเทศสเปน ในรัฐสภาสหภาพยุโรป เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องนารี 1 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการปลาทูน่าแห่งมหาสมุทรอินเดีย ภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าการหารือในครั้งนี้เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการประมงของไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมุ่งหวังให้เกิดการประมงอย่างยั่งยืน โดยอาศัยการแก้ไขปัญหาสำคัญทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ (1) การจัดการกองเรือ (2) การยกเลิกเครื่องมือทำลายล้าง และ (3) การให้ความสำคัญกับชาวประมงและแรงงาน ซึ่งทั้ง 3 ด้านจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้

ที่ผ่านมา มีจำนวนคดีด้านการประมงทั้งหมด 4,427 คดี และได้ดำเนินการจนมีผลตัดสินไปแล้วจำนวน 3,883 คดี คิดเป็น 88% ของคดีทั้งหมด เป็นความร่วมมือกันของ ตำรวจ อัยการ และศาล ในการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ ซึ่งทางสมาชิกสภาสหภายยุโรปได้ชื่นชมความก้าวหน้าการทำงานของไทย และเน้นย้ำถึงการทำงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า - ออก (Port in – Port out: PIPO) ที่จะต้องได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยสหภาพยุโรปพร้อมที่จะให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการให้สัตยาบันอนุสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านแรงงาน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลได้กำหนดกรอบเวลาการให้สัตยาบันอนุสัญญาต่าง ๆ ในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ อาทิ อนุสัญญา ILO ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง (C-188) และพิธีสารส่วนเสริมฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรียืนยันความตั้งใจของไทยในการปฏิรูปการประมงในทุกมิติ โดยมีสหภาพยุโรปเป็นพันธมิตรสำคัญในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการประมงที่ยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ