นายกรัฐมนตรีเผยยังไม่พอใจภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายมากขึ้น ทำให้ตัวเองและครอบครัวปลอดภัย ยืนยันรัฐบาลทำอย่างเต็มที่แล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday April 17, 2019 14:42 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเผยยังไม่พอใจภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายมากขึ้น ทำให้ตัวเองและครอบครัวปลอดภัย ยืนยันรัฐบาลทำอย่างเต็มที่แล้ว

วันนี้ (17 เมษายน 2562) เวลา 11.30 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงภาพรวมอุบัติเหตุเดินทางไป - กลับของประชาชาช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ยังไม่พึงพอใจ ตราบใดยังมีการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิต ซึ่งแน่นอนไม่มีใครพอใจอยู่แล้ว เพราะทุกคนคือกำลังสำคัญของประเทศเรา เป็นเรื่องน่าเสียใจที่มีการเสียชีวิต แม้ตัวเลขจะลดน้อยลงกว่าที่ผ่านมาไม่มากก็ตาม ทั้งนี้ เราก็พยายามทำทุกมาตรการแล้ว

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงในส่วนของการเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการกฎหมายว่า รัฐบาลจะต้องพิจารณาให้รอบครอบ ว่าจะมีผลกระทบอะไรต่อส่วนอื่น ๆ บ้าง การเรียกร้องนั้น ขอให้ทุกคนสนใจในกฎหมายปกติให้มากขึ้น เช่น การสวมหมวกนิรภัย คาดเข็มขัดนิรภัย ขับรถโดยไม่ดื่มสุรา ซึ่งเห็นว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการดื่มสุรา และกฎหมายก็มีทุกตัว ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของบุคคล ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ในการทำให้ตัวเองและครอบครัวปลอดภัย รัฐบาลทำอย่างเต็มที่แล้ว

สำหรับกรณีมีเหตุทะเลาะวิวาท ตีกันในโรงพยาบาลมากขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีเหตุการณ์เกิดขึ้นตลอด และมีกฎหมายจับกุมทุกครั้งก็ยังไม่เข็ดหลาบต้องใช้มาตรการกฎหมายปกติให้มากยิ่งขึ้น จึงขอให้คนไทยรู้จักผิดชอบชั่วดี รักชีวิตตัวเอง และรักชีวิตคนอื่นด้วย อย่าอ้างเรื่องขาดสติจากน้ำเมา เพราะทุกคนก็ดื่มกันเองทั้งสิ้น เรารู้ว่าไม่สามารถไปห้ามให้ดื่มเหล้าได้ทุกคน แต่ก็พยายามรณรงค์ทุกปี จิตสำนึกของทุกคนเป็นเรื่องสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน รวมถึงจิตอาสา ที่ทำงานในช่วงสงกรานต์อย่างเข็มแข็ง ซึ่งทุกคนเสียสละมาทุกปี ทหารตามแนวชายแดนก็ไม่ได้กลับบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้พักผ่อน ถ้าทุกคนจะโทษกฎหมาย โทษเจ้าหน้าที่มันก็ไม่ได้ ต้องดำเนินการ เข้มงวดในเรื่องกฎหมายอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ผมได้ไปพูดเตือนกับเจ้าหน้าที่ คนขับรถ ผู้ให้บริการทั้งหมดแล้ว แต่ก็ยังเหมือนเดิม จึงอยากฝากสื่อช่วยกันเตือนสติทุกคน สิ่งสำคัญที่สุดอีกเรื่องคือสุขภาพของผู้ขับรถ เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ ทุกครั้งที่มีวันหยุด แทนที่ทุกคนจะมีความสุขกับต้องไปเสียใจทำศพกัน มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ