นายกรัฐมนตรี สั่งการ DSI สืบสวนหาต้นตอรายใหญ่ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน เผย ครม.อนุมัติหลักการ พรบ.สมรสเท่าเทียมแล้ว เตรียมนำเข้าสภาฯ พิจารณา 12 ธันวาคมนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 21, 2023 13:43 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี สั่งการ DSI สืบสวนหาต้นตอรายใหญ่ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน เผย ครม.อนุมัติหลักการ พรบ.สมรสเท่าเทียมแล้ว เตรียมนำเข้าสภาฯ พิจารณา 12 ธันวาคมนี้

วันนี้ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12.45 น. ณ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้สั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งดูแลกำกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) เรื่องของหมูเถื่อนต้องสาวถึงรายใหญ่ให้ได้ ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (20 พ.ย. 66) ตนเองได้พบกับผู้ประกอบการค้าข้าวรายใหญ่ของประเทศไทยที่มีการพูดคุยถึงปัญหาข้าว วันนี้หนึ่งในปัญหาคือเรื่องของพันธุ์ข้าวไทยซึ่งผลผลิตต่อไร่ของเราต่ำกว่าเพื่อนบ้านอยู่เยอะมาก หนึ่งในเหตุผลคือ เรื่องของพันธุ์ข้าวไทยที่มีการพัฒนาช้าและได้รับการยอมรับจากกรมการข้าวช้า ทำให้เรามีการนำมาปลูกได้ช้า โดยได้มีการสั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการขานรับอย่างดี พร้อมยืนยันว่าจะไปดูแลขั้นตอนออกพันธุ์ข้าวใหม่เพื่อให้เรามีประสิทธิภาพประสิทธิผลที่สูงขึ้นต่อไร่ทัดเทียมกับเพื่อนบ้านเราได้

อีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับรองประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ใช้ในการรับรองการสมรสเท่าเทียมซึ่งจะนำเข้าสภาฯ ในการเปิดวาระที่ 2 ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งอีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การผลักดันศูนย์ให้บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service :OSS) ผ่านระบบ Single Window Single Form ที่ต้องมีการรวบรวมของทุกหน่วยงานของรัฐเข้ามาเพื่อให้ความสะดวกสบายขึ้น การทำการค้าขายการส่งสินค้าออกไปขายต่างประเทศ จากการลงพื้นที่จังหวัดหนองคายในเดือนที่ผ่านมา จังหวัดหนองคายเป็นตัวอย่างในการทดลองดำเนินการ One Stop Service สามารถทำได้รวดเร็วอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์หากเราลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นแสนล้านและต้องมาติดอยู่ที่ชายแดน เรื่องของการเสียเวลาที่จะต้องผ่านโต๊ะต่าง ๆ ทำให้เสียเวลา ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญและได้สั่งการไปยังคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันรวบรวมและพยายามทำตรงนี้ออกมาให้เป็น Single Window Single Form One Stop Service ทำให้การบริการภาครัฐรวมอยู่ในระบบเดียว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนทุกคน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ