จีนอพยพประชาชนนับแสนหนีพายุไต้ฝุ่นเมกี คาดขึ้นฝั่งวันเสาร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยรายงานในวันนี้ (21 ต.ค.) ว่า ประชาชนชาวจีนนับแสนคนถูกอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ซึ่งเป็นทางผ่านของพายุไต้ฝุ่นเมกีแล้ว

สำนักงานควบคุมน้ำท่วมในท้องถิ่นเปิดเผยว่า ประชาชนกว่า 150,000 คนในมณฑลฝูเจี้ยนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่เรือประมงอีก 53,100 ลำถูกสั่งให้กลับเข้าฝั่ง

กรมอุตุนิยมวิทยามณฑลฝูเจี้ยนคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นเมกีจะขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งตะวันออกในมณฑลกวางตุ้งในวันเสาร์นี้

หน่วยงานต่างๆ ได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด พร้อมเตือนว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นอาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ชายฝั่งทะเล ซึ่งรวมถึงในมณฑลกวางตุ้ง ฝูเจี้ยน และช่องแคบไต้หวัน

การประกาศเตือนภัยระดับสีแดงส่งผลให้ทางการท้องถิ่นมีเวลา 6 ชั่วโมงในการอพยพประชาชนจากจุดเสี่ยง ใช้มาตรการรับมือพายุ สั่งการให้โรงเรียน ร้านค้า และสนามบินปิดทำการ รวมถึงสั่งให้เรือทั้งหมดกลับเข้าฝั่ง

ขณะเดียวกันสำนักงานบริหารมหาสมุทรแห่งรัฐของจีน ได้ออกประกาศเตือนภัยจากคลื่นพายุซัดฝั่ง (storm surge) ระดับสีเหลือง ส่งผลให้ทางการท้องถิ่นมีเวลา 12 ชั่วโมงในการเตรียมรับมือพายุ และเตือนว่าระดับน้ำในสถานีวัดน้ำขึ้นน้ำลงในมณฑลฝูเจี้ยนจะเกือบถึงหรือเกินระดับเตือนภัย

"คลื่นพายุซัดฝั่งอาจทำลายอาคารบ้านเรือน ท่าเรือ หมู่บ้าน และเมืองต่างๆ" ไป่ หยีผิง ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์ทะเลจีนใต้ของสำนักงานบริหารมหาสมุทรแห่งรัฐของจีน กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ