สศก.แจง 9 ปัจจัยจูงใจอาชีพเกษตร แนะรัฐสนับสนุนความรู้-เงินทุน-แหล่งน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday January 13, 2011 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยผลการวิจัยความพึงพอใจในการประกอบอาชีพเกษตร พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อแรงจูงใจในการประกอบอาชีพเกษตรเรียงตามลำดับความสำคัญ ดังนี้

1) ปัจจัยการพึ่งพาอาศัยแรงงานในฟาร์ม 2) ปัจจัยด้านเศรษฐกิจของครัวเรือน อาทิ รายได้ทางเกษตร 3) ปัจจัยด้านความรู้และประสบการณ์ด้านดิน การผลิตและการตลาด 4) ปัจจัยปริมาณน้ำที่ได้รับเพียงพอในการทำการเกษตร 5) ปัจจัยด้านสภาพทางสังคม อาทิ การเป็นสมาชิกกลุ่มต่างๆ ในท้องที่ซึ่งได้รับผลประโยชน์ตามมา 6) ปัจจัยด้านคุณลักษณะของสมาชิกในครัวเรือน อาทิ อายุ ระดับการศึกษา 7) ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการมีสัมพันธภาพที่ดีในครัวเรือน 8) ปัจจัยด้านการทำอาชีพหลักทางการเกษตร และ 9) ปัจจัยการมีเงินออมในครัวเรือนเกษตร

นายอภิชาต กล่าวต่อว่า หากจะให้ภาคเกษตรยังคงเป็นภาคที่สร้างความมั่นคงด้านอาหารให้ประชากรในประเทศและเป็นรากฐานที่สำคัญทางเศรษฐกิจ และดึงดูดให้คนในภาคเกษตรไม่ออกไปทำงานนอกภาคเกษตร ภาครัฐควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความรู้ เงินทุน แหล่งน้ำในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทานในการทำการเกษตร

นอกจากนี้ ยังต้องปลูกฝังบุตรหลานเกษตรกรให้มีความภูมิใจในการประกอบอาชีพเกษตร จัดสรรเงินทุนให้ผู้ที่สมัครใจเรียนภาคเกาตรในสถานบันศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เยาวชนเกษตรกรรุ่นใหม่มีทัศนคติที่ดีในการประกอบอาชีพในภาคเกษตรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ